10/05/2014 - 22:10

Tuyển xe đạp Cần Thơ còn nhiều việc phải làm

Thành tích gần đây của đội tuyển xe đạp Cần Thơ, nhất là 3 HCĐ tại giải vô địch quốc gia 2013, đang cho thấy sự khởi sắc của môn thể thao này. Những năm trước, xe đạp Cần Thơ gần như im hơi lặng tiếng trong các cuộc đua. Khó khăn về dụng cụ, trang thiết bị chuyên môn phục vụ tập luyện được giải quyết phần nào, chế độ cho vận động viên (VĐV) được cải thiện… đã tạo nên nhiều thay đổi. Tuy nhiên, để vươn tới thành tích cao hơn, đội tuyển còn nhiều việc phải làm …

Tháng 6-2013, đội tuyển xe đạp Cần Thơ chính thức nhận được sự đỡ đầu của VTV Cần Thơ trong thời hạn 1 năm (2013-2014). Từ số tiền hỗ trợ, các VĐV đã có điều kiện mua sắm trang thiết bị, dụng cụ chuyên môn phục vụ cho tập luyện, thi đấu. Nhờ đó, VĐV phấn khởi, nỗ lực luyện tập cao hơn. HLV của đội tuyển xe đạp nữ Đặng Trung Hiếu nhớ lại: "Trước đây, do thiếu kinh phí đầu tư nên dụng cụ chuyên dùng rất hạn chế. Chế độ của VĐV cũng chỉ gói gọn trong tiền công hàng tháng. Thiếu kinh phí, đội cũng không có cơ hội đi tập huấn nên chủ yếu là tập chạy trong vòng thành phố. Vì ít được cọ xát rút kinh nghiệm nên thành tích của đội luôn nghèo nàn...". Việc tài trợ của VTV Cần Thơ đã giải quyết phần nào khó khăn cho tuyển xe đạp Cần Thơ. Từ đầu năm đến nay, tuyển xe đạp Cần Thơ dần tiến bộ khi VĐV Lê Văn Động đạt hạng 3 trong một chặng đua ở giải Cúp phát thanh truyền hình tỉnh Bến Tre, Nguyễn Thị Bích Thùy hạng 2 trong một chặng tại giải Bình Dương mở rộng… Phấn khởi hơn là việc nữ VĐV Trần Ái Nương đã được triệu tập lên đội tuyển quốc gia từ hôm 25-3.

Đội tuyển xe đạp Cần Thơ (2 hàng trên) tại buổi lễ ký kết hợp đồng tài trợ với VTV Cần Thơ, vào tháng 6-2013.

Thế nhưng so với mặt bằng chung ở nhiều tỉnh, thành khác, tuyển xe đạp Cần Thơ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đội tuyển xe đạp Cần Thơ hiện chỉ có 8 VĐV (4 nam, 4 nữ), trong khi đó hầu hết ở các tỉnh thành khác số lượng VĐV của đội nam, nữ gấp đôi Cần Thơ. Gần như trong các cuộc đua, tuyển Cần Thơ đều phải mượn thêm một vài VĐV tuyến trẻ. Quân số mỏng, trình độ chênh lệch nên khả năng đạt thành tích cũng bị hạn chế. Cụ thể, tại giải vô địch quốc gia 2013, VĐV Trần Thị Mỹ Linh chấn thương nặng, 4 VĐV nữ của Cần Thơ phải hết sức vất vả mới đạt được HCĐ. Thông thường, trước khi tham gia một giải đấu, các VĐV được tập chạy thử ở các chặng đua trong lộ trình để thử sức, qua đó tìm hiểu thực lực của đối phương. Ở giải Cúp xe đạp TPHCM vừa qua, trong khi các đội tuyển khác tập chạy ở địa điểm sẽ thi đấu nhằm làm quen địa hình, nâng cao kỹ thuật hơn 1 tháng, thì đội tuyển Cần Thơ chủ yếu tập tại nhà…

Dù rằng chưa được "bằng chị bằng em", nhưng các cua-rơ Cần Thơ vẫn luôn nỗ lực phấn đấu, kiên trì tập luyện. Các HLV cũng tích cực học hỏi, tìm phương pháp huấn luyện tốt nhất cho VĐV. Nhiều bài tập mới, bài bản đã giúp các VĐV nâng cao trình độ, thể lực, năng lực thi đấu.

Sắp tới đây, Cần Thơ sẽ đăng cai giải đua xe đạp ĐBSCL 2014. Các tay đua của đội tuyển xe đạp Cần Thơ đang nỗ lực tập luyện, hướng đến thành tích tốt nhất cho đơn vị chủ nhà.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết