14/11/2018 - 20:57

AFF Cup 2018

Tuyển Việt Nam quyết chiến “kỳ phùng địch thủ” Malaysia 

Sau trận ra quân giành chiến thắng 3-0 trước Lào, các cầu thủ Việt Nam được nghỉ lượt trận thứ hai, trong khi Malaysia đã vươn lên đầu bảng A với 2 trận toàn thắng. Chiều tối mai 16-11, cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam với Malaysia trên sân vận động Mỹ Đình có ý nghĩa quyết định cho cuộc tranh chấp ngôi đầu bảng A tại AFF Cup năm nay.

Các cầu thủ Việt Nam tập luyện tích cực cho cuộc đón tiếp Malaysia. Ảnh: TTVH

Cục diện bảng A hiện tại như sau: Malaysia dẫn đầu bảng với 6 điểm, xếp kế là Myanmar và Việt Nam cùng 3 điểm và đồng hiệu số bàn thắng (+3) nhưng Myanmar có nhiều hơn 1 bàn thắng. Campuchia và Lào đứng cuối bảng đều chưa có điểm nào. Vì vậy, để vươn lên đầu bảng A sau lượt trận này, đội tuyển Việt Nam phải giành chiến thắng đậm trước Malaysia và Myanmar thua Lào hoặc không thể thắng với cách biệt nhiều bàn. Bởi nếu Myanmar thắng Lào 2-0 thì tuyển Việt Nam phải thắng Malaysia 4-0 trở lên. Tuy nhiên, nhiệm vụ tiên quyết là dù không dẫn đầu bảng sau lượt trận này, Việt Nam phải đảm bảo thắng trận trước Malaysia, để có thể nắm quyền quyết định ngôi đầu trong trận gặp Myanmar 4 ngày sau tại Yangoon.

Giành chiến thắng trước những chú hổ Harimau (biệt danh của tuyển Malaysia) là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Không ai có thể quên được vị đắng của trận bán kết AFF Cup 4 năm trước, khi Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura giành chiến thắng 2-1 trên sân của Malaysia, nhưng thua ngược 2-4 khi về sân nhà, bị loại tức tưởi. Các học trò của HLV Park Hang-seo đang có lợi thế tâm lý tốt sau trận thắng giòn giã ngày ra quân, bảo toàn được lực lượng. Trong đội hình của chiến lược gia người Hàn Quốc đang có nhiều cầu thủ tấn công biến hóa, đa dạng, khiến đối thủ khó thể đoán được “bài” chiến thuật của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, hàng phòng ngự chưa thật sự được “thử lửa” khi đối thủ Lào không tạo được sức ép đáng kể nào trong trận đấu đầu tiên.

Theo các chuyên gia bóng đá, để có thể giành chiến thắng trước Malaysia, các cầu thủ Việt Nam không nên nôn nóng và cần chắt chiu các cơ hội ghi bàn. Đối thủ Malaysia rất hiểu cầu thủ Việt Nam, họ có thể áp dụng lối đá bào mòn thể lực đối phương, cứ thi đấu chập chờn, thậm chí đá rắn trong phần lớn thời gian đầu trận và tung ra đòn đánh quyết định vào cuối trận, khi đối phương không còn đủ thể lực. Trong hai trận đấu vừa qua, HLV Tan Cheng Hoe bố trí đội hình Malaysia theo sơ đồ 4-4-2, nhưng thực tế vận hành rất khác khi chỉ một mình tiền vệ Akram Mahinan hoạt động thấp trong vai trò trung tâm, còn toàn bộ cầu thủ dâng cao để tấn công. Điểm nổi bật nằm ở vai trò của Syafiq Ahmad, một tiền đạo nhưng ông Tan Cheng Hoe xếp đá như tiền vệ kết nối trên hàng công, trong khi khả năng dứt điểm của tiền đạo Norshahrul Idlan Talaha trở nên rất lợi hại. Trong 4 năm qua, Talaha hiếm khi xuất hiện trong màu áo Malaysia và không ghi bàn nào. Nhưng chỉ sau 2 trận vừa qua, anh ghi đến 3 trong số 4 bàn thắng của Malaysia.

Tuy nhiên, tuyển Malaysia thời điểm này còn thiếu một nhạc trưởng có thể cầm trịch lối chơi. Vì vậy, nếu các tiền vệ Việt Nam thể hiện đúng phong độ, họ hoàn toàn có thể áp đặt được lối chơi tấn công trước Malaysia.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết