05/09/2017 - 09:25

Vòng loại Asian Cup 2019

Tuyển Việt Nam không thể chủ quan 

Gác lại nỗi thất vọng tại SEA Games 29, các cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh... sẽ tiếp tục chinh chiến tại vòng loại Asian Cup 2019. Tuy nhiên, họ sẽ khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia do HLV Mai Đức Chung tạm quyền dẫn dắt để đối đầu với tuyển Campuchia trên sân vận động Olympic ở Phnom Penh vào chiều nay 5-9.

Gác lại nỗi buồn SEA Games, Công Phượng (trái) sẽ cùng đồng đội tiếp tục hành trình tại vòng loại Asian Cup 2019. Ảnh: Dương Thu

Đây là trận đấu đáng chú ý khi HLV Mai Đức Chung và các học trò buộc phải thắng sau 2 trận đầu chỉ có kết quả hòa với Jordan và Afghanistan. Hiện, Jordan đang dẫn đầu bảng C, với 4 điểm và Campuchia đứng thứ hai sau 1 trận thắng và 1 trận thua. Nếu thắng Campuchia, Việt Nam sẽ vượt qua chính đối thủ này để nắm quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé tới UAE năm 2019. Còn nếu thất bại, tất cả các trận còn lại ở lượt về đều là những trận chung kết với đội tuyển Việt Nam.

Đứng trước một trận đấu quan trọng, HLV Mai Đức Chung, người vừa giúp đội nữ giành HCV SEA Games 29 đã gọi trở lại đội tuyển một số cầu thủ có nhiều kinh nghiệm như Ngô Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn, Lê Văn Thắng, Đặng Văn Lâm… họp cùng các cầu thủ vừa trở về từ đội U22 quốc gia.

Mấy ngày qua, nhiều nhà chuyên môn chỉ trích danh sách tập trung đội tuyển quốc gia lần này khi có tên tiền đạo Mạc Hồng Quân (tịt ngòi ở V.League suốt từ đầu mùa giải) và thủ môn Phí Minh Long (vừa mắc nhiều sai lầm tại SEA Games 29).

Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung vẫn giữ quan điểm riêng theo triết lý bóng đá của mình, khiến nhiều người hoài nghi về khả năng giành chiến thắng của tuyển Việt Nam trong trận đấu chiều nay. Bởi bóng đá xứ Chùa tháp đã có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây và từng gây bất ngờ ở lượt trận thứ 2 vòng loại bảng C Asian Cup, khi đả bại Afghanistan với tỷ số 1-0.

Khi lá thăm đưa tuyển Việt Nam vào cùng bảng đấu với Jordan, Afghanistan và Campuchia, hầu hết các chuyên gia đều đánh giá rằng: Jordan sẽ là ứng cử viên số 1 cho ngôi đầu bảng, trong khi Việt Nam và Afghanistan sẽ cạnh tranh suất còn lại tại bảng B. Campuchia vẫn bị đánh giá là yếu nhất dù đã có nhiều tiến bộ.

Và thực tế những gì diễn ra ở vòng đấu đầu tiên chứng minh nhận định của các chuyên gia là chính xác. Trong khi Afghanistan và Việt Nam cầm chân nhau 1-1 trong một trận cầu khá chất lượng thì Campuchia thảm bại 0-7 trước đối thủ Jordan. Tuy nhiên, trên sân Olympic ở Phnom Penh hôm 13-6, các cầu thủ Campuchia với độ tuổi trung bình khoảng 21, đã tạo ra một cú sốc lớn khi hạ Afghanistan, đối thủ được đánh giá cao hơn.

Bài học từ Afghanistan có thể là lời cảnh giác cho thầy trò HLV Mai Đức Chung tránh những khinh suất trong trận đấu chiều nay.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết