08/11/2018 - 09:18

Khởi tranh AFF Cup 2018

Tuyển Việt Nam “chạy đà” nhẹ nhàng? 

Chiều nay 8-11, đội tuyển quốc gia Việt Nam ra quân tại AFF Cup 2018, gặp đội tuyển Lào trên sân vận động quốc gia Lào tại thủ đô Vientian. Hành trình “săn vàng” AFF Cup của thầy trò HLV Park Hang-seo có phần thuận lợi với bước chạy đà được xem là khá nhẹ nhàng.

HLV Park Hang-seo (trái) sẽ có những “bất ngờ” mới với tuyển quốc gia? Ảnh: Anh Huy

Trước khi lên đường sang Lào, HLV Park Hang-seo đã gút danh sách còn lại 23 tuyển thủ tham dự AFF Cup, sau khi loại hai cầu thủ cuối cùng là tiền vệ Thanh Trung và hậu vệ Thanh Hào. Với danh sách này, khó đoán bộ khung chính mà HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng ở AFF Cup 2018. Ở hàng phòng ngự, trấn giữ khung thành có thể là thủ môn Đặng Văn Lâm, vốn được đánh giá cao hơn 2 đồng đội Tiến Dũng và Tuấn Mạnh. Chơi phía trước Văn Lâm là bộ 3 trung vệ đang có phong độ cao Ngọc Hải, Đình Trọng và Duy Mạnh. Ở hàng tiền vệ, HLV Park Hang-seo đang có nguồn lực dồi dào, khi Huy Hùng, Hùng Dũng trở lại với phong độ cao, làm bộ đôi “máy quét” khu trung tuyến. Vai trò tiền vệ tấn công đang có nhiều lựa chọn nhất khi Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức, Văn Quyết đều có thể chơi tốt. Đảm nhận hành lang cánh trái là Văn Hậu và cánh phải là Trọng Hoàng được chọn thay thế cho Văn Thanh bị chấn thương. Chơi cao nhất trên hàng công hiện tại Anh Đức, Đức Chinh và Tiến Linh đều có thể xuất quân.

Với những toan tính cho chiến dịch đường dài tại AFF Cup, HLV Park Hang-seo không tiết lộ nhiều thông tin về đội tuyển mà cho các học trò tập luyện kín trên đất Lào. Thế nên, rất có thể ông sẽ lại làm người hâm mộ bất ngờ với sơ đồ chiến thuật nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn khi trình làng đội tuyển tại AFF Cup năm nay. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng nhiều lần sử dụng nhân sự khác lạ tại giải U23 châu Á và ASIAD 18, nhưng đều mang lại những thành công bất ngờ. Vì vậy, trước đội bóng không được đánh giá cao như tuyển Lào, đội hình ra quân của tuyển Việt Nam có thể cũng là những gương mặt mới ở tuyển quốc gia.

Trong khi đó, các cầu thủ tuyển Lào hiện có tuổi đời còn rất trẻ, người lớn nhất là 30 tuổi và trẻ nhất là 18 tuổi. Bóng đá Lào vẫn bán chuyên nghiệp, chứ chưa phát triển lên chuyên nghiệp. HLV trưởng là ông Varadaraju Sundramoorthy chỉ gút danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự AFF Cup 2018, tại phiên họp kỹ thuật và họp báo một ngày trước trận mở màn. Trong thành phần đội bóng xứ Triệu voi, cầu thủ nổi bật và được chờ đợi nhất là tiền đạo Soukaphone Vongchiengkham, được coi là “Messi Lào”. Cầu thủ đã có 5 bàn thắng trong 27 lần khoác áo tuyển quốc gia, được đánh giá là giàu kinh nghiệm, từng chọc thủng lưới Malaysia ở AFF Cup 2012.

Sau chu kỳ huấn luyện khắc nghiệt, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng cho chiến dịch săn vàng Đông Nam Á. Giành 3 điểm đầu tiên trong ngày mở màn AFF Cup có lẽ không quá khó cho các học trò của ông.

Sau trận mở màn, đội tuyển Việt Nam sẽ đụng độ đối thủ đáng gờm Malaysia vào ngày 16-11, Myanmar vào ngày 20-11 và kết thúc vòng đấu bảng bằng cuộc đón tiếp Campuchia vào ngày 24-11.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết