10/02/2018 - 16:51

Tuyển Úc chờ đợi gì từ HLV Bert van Marwijk 

Chỉ còn khoảng 5 tháng nữa, vòng chung kết World Cup 2018 sẽ khai diễn với những màn tranh tài khốc liệt, nhưng tuyển Úc bất ngờ phải “thay tướng”. Người ngồi vào chiếc ghế “thuyền trưởng” của “những chú chuột túi” là một gương mặt “lạ mà quen”: Bert van Marwijk. Nhà cầm quân người Hà Lan được cho là sẽ mang đến thành tích cao cho tuyển Úc.

HLV Bert van Marwijk được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện lớn cùng tuyển Úc. Đồ họa: Q.H

Nhà cầm quân 65 tuổi người Hà Lan đảm nhiệm vị trí lèo lái tuyển Úc ở sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh nhờ bề dày kinh nghiệm, “gương mặt thân quen” và cái “duyên” của bóng đá Úc với HLV người Hà Lan. HLV Bert van Marwijk vừa góp công lớn giúp tuyển Saudi Arabia giành vé dự World Cup 2018, nhưng sau đó nghỉ việc do tranh cãi hợp đồng. Trong khi đó, cựu HLV Ange Postecoglou của tuyển Úc cũng bất ngờ nghỉ việc dù góp công lớn đưa tuyển Úc tới Nga. HLV Bert van Marwijk là “gương mặt thân quen” vì ông từng nghiên cứu rất kỹ tuyển Úc trong hai lần chạm trán giữa tuyển Saudi Arabia và tuyển Úc ở chiến dịch vòng loại World Cup 2018.

Trước đó, ông từng dẫn dắt tuyển Hà Lan thua tuyển Úc 1-2 trên sân nhà hồi 2008, nhưng 2 năm sau lại cùng tuyển Hà Lan giành á quân World Cup 2010. HLV Bert van Marwijk là HLV người Hà Lan thứ ba dẫn dắt tuyển Úc khi trước đó HLV Guus Hiddink từng đưa tuyển Úc vào vòng 1/16 ở World Cup 2006, thành tích tốt nhất của tuyển quốc gia này từ trước đến nay.

Tuy nhiên, giới chuyên môn bóng đá Úc đang râm ran rằng HLV Bert van Marwijk là sự lựa chọn đi ngược lại truyền thống và mang tính thực dụng. Phong cách của HLV Bert van Marwijk không phải là phong cách tấn công hoa mỹ đặc trưng của Hà Lan, mà là phong cách thực dụng, tập trung vào kết quả.

HLV Bert van Marwijk cũng hùng hồn tuyên bố ông cùng tuyển Úc dự World Cup 2018 không phải để tranh tài mà là để thắng tất cả trận đấu. Liên đoàn bóng đá Úc cũng trông chờ HLV Bert van Marwijk sẽ làm nên chuyện lớn với đội tuyển.

Tuy nhiên, trước mắt HLV người Hà Lan là khoảng thời gian ngắn làm việc với các học trò- chỉ khoảng 5 tháng. Bên cạnh đó, mục tiêu đặt ra cho ông là vượt qua vòng bảng, nhưng các đối thủ đều là những đội bóng rất mạnh như Pháp, Đan Mạch và Peru.

HLV Bert van Marwijk cũng cho biết cho dù tuyển Úc không có những cầu thủ giỏi nhất, nhưng ông sẽ nỗ lực để tạo ra đội bóng hay nhất. Ông bày tỏ chỉ ngán ngại là trận đầu tiên gặp tuyển Pháp ở World Cup 2018. HLV Bert van Marwijk sẽ khởi động bản hợp đồng có thời hạn 5 tháng của mình bằng các trận giao hữu trước tuyển Na Uy và tuyển Colombia trong tháng 3 tới.       

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết