03/10/2018 - 10:05

Tuyên truyền an toàn giao thông trong đồng bào dân tộc thiểu số 

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Ủy ban Dân tộc vừa kết hợp tổ chức Hội nghị tập huấn về ATGT, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ làm công tác dân tộc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Cần Thơ.

Ông Đỗ Văn Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ủy ban Dân tộc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Cần Thơ.

TP Cần Thơ hiện có 27 dân tộc thiểu số, với 8.782 hộ, 38.929 người sinh sống và làm việc, tập trung nhiều nhất ở các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai và các quận Ô Môn, Ninh Kiều, Cái Răng, Thốt Nốt. Trong 9 tháng đầu năm 2018, các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Ông Đào Đức, Ban Dân tộc Thị trấn Thới Lai, cho biết: “Qua tham dự nhiều lớp tập huấn về ATGT, bản thân tôi đã tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về trật tự ATGT. Về địa phương, tôi sẽ truyền đạt kinh nghiệm đã học cho bà con thôn xóm hiểu và chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông...”. Mới đây, bản thân ông Đào Đức còn tích cực vận động nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp 270 triệu đồng xây dựng và đưa vào sử dụng cầu giao thông ngọn Tắc Cà Đi, thuộc ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai. Hiện nay, ông còn vận động nhân dân đóng góp chi phí làm nền hạ tuyến lộ giao thông Trường THCS Thới Lai dài 200m, với số tiền dự tính khoảng 24 triệu đồng, sẽ hoàn thành trong tháng 10-2018.

Mặc dù các ngành, các cấp nỗ lực tuyên truyền, vận động nhưng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa nghiêm; kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, xử lý các điểm mất ATGT còn hạn chế nhất định, chưa đảm bảo để triển khai kịp thời; một số tuyến đường chưa được nâng cấp, mở rộng (đặc biệt các tuyến đường thuộc quận Ninh Kiều)...

Bà Lê Thị Ngọc Thu, Phó Trưởng Ban Dân tộc TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian tới, Ban Dân tộc tiếp tục phối hợp biên soạn tài liệu phục vụ tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ. Từng gia đình, đặc biệt là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cần xem trọng công tác giáo dục mọi thành viên nêu cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; đưa nội dung đảm bảo ATGT vào quy ước, đồng thời gắn việc này với xếp loại khu vực văn hóa, gia đình văn hóa, bình bầu đánh giá xếp loại hằng năm...”. 

Xuân Đào

Chia sẻ bài viết