04/03/2018 - 10:46

Tuyển Thụy Điển xây “bộ khung” vững chắc  

Tuyển Thụy Điển đã thi đấu thành công để lần đầu tiên sau 12 năm trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh: World Cup 2018, dù không còn những ngôi sao tên tuổi như Ibrahimovic, Larsson, Ljungberg hay Brolin. Tất cả là nhờ vào sự xuất sắc của bộ khung ở trục giữa của đội bóng áo vàng xanh.

HLV tuyển Thụy Điển Janne Andersson cho biết ông đang có trong tay một đội hình tốt, biết nỗ lực cùng nhau, sắc xảo và có sự gắn kết mạnh mẽ, không e ngại bất kỳ đối thủ nào. Phần lớn sức mạnh của tuyển Thụy Điển đến từ sự ổn định phong độ của những cầu thủ thi đấu ở khu vực trục giữa.

Bộ tứ siêu đẳng của Thụy Điển: Robin Olsen, Jakob Johansson, Andreas Granqvist và Marcus Berg (từ trái qua). Ảnh: FIFA.

Chơi thấp nhất trong “bộ xương sống” này là thủ môn Robin Olsen và trung vệ đội trưởng Andreas Granqvist. Cả hai đều góp công rất lớn trong tất cả 12 trận vòng loại World Cup 2018 của tuyển Thụy Điển. Ở phía trên, tiền đạo cắm Marcus Berg đã chứng tỏ anh là người thay thế xứng đáng cây ghi bàn huyền thoại Zlatan Ibrahimovic, trong khi tiền vệ Jakob Johansson – người ghi bàn thắng quyết định trong loạt trận play-off đánh bại Ý – đang nổi lên như một  trụ cột ở khu vực trung tâm.

Thụy Điển có truyền thống sản sinh ra những thủ môn chắc chắn, với Thomas Ravelli và Andreas Isaksson – những trụ cột trong mấy thập kỷ gần đây – đã có tổng cộng 276 lần khoác áo tuyển quốc gia. Thủ môn Robin Olsen hiện tại, với chiều cao 1,98m, đã chứng tỏ là người kế nhiệm xứng đáng cho Andreas Isaksson, với những màn trình diễn xuất sắc trước tuyển Ý đánh dấu một chiến dịch vòng loại World Cup rất thành công của thủ môn số 1 của CLB Copenhagen.

Trong trận play-off trước tuyển Ý, trung vệ thủ quân Andreas Granqvist đã hóa giải mọi đợt tấn công của đối thủ với những pha tranh chấp mạnh mẽ, làm chủ các cuộc không chiến và luôn chính xác trong những pha cản phá. Cầu thủ 32 tuổi của CLB Krasnodar cũng vừa kết thúc “triều đại” của Ibrahimovic để lần đầu tiên đoạt giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2017 của Thụy Điển.

Bình tĩnh khi cầm bóng và mạnh mẽ trong tranh chấp, khả năng phòng ngự của tiền vệ trung tâm Jakob Johansson đã mang đến cho tuyển Thụy Điển một sự chắc chắn cần thiết ngay trước khu vực vòng cấm địa. Khả năng đánh chặn của Jakob Johansson đã giúp Thụy Điển vượt qua ít nhất 3 đối thủ từng vào chung kết World Cup. Cầu thủ 27 tuổi cũng có khả năng tham gia tấn công rất tốt như khi ghi bàn thắng quyết định vào lưới tuyển Ý, tạo cú sốc lớn cho bóng đá châu Âu.

Sau khi lên nắm quyền, HLV Janne Andersson đã yêu cầu các cầu thủ Thụy Điển phải nhanh chóng giải quyết thách thức từ khoảng trống do Ibrahimovic để lại. Tiền đạo cắm Marcus Berg đã có câu trả lời với 8 bàn thắng để đưa tuyển Thụy Điển vào 2 vị trí đầu bảng A. Ở tuổi 31, cây ghi bàn này đang hướng đến kỳ World Cup đầu tiên thành công.

Tại World Cup 2018, tuyển Thụy Điển nằm ở bảng F cùng với sự góp mặt của tuyển Đức, Mexico và Hàn Quốc. Tuy nhiên, không thể nói trước được điều gì nếu “bộ khung" của tuyển Thụy Điển tiếp tục tỏa sáng.l         

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết