23/09/2018 - 18:25

Tòa án nhân dân quận Cái Răng, TP Cần Thơ:

Tuyên phạt 03 năm tù giam đối với 02 bị cáo về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”

Ngày 22/9, TAND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2017, Nguyễn Hồng Nguyên sử dụng facebook với tên tài khoản “Nguyễn Hồng Nguyên” (bút danh Bồ Công Anh). Để giao lưu kết bạn, Nguyên thường xuyên truy cập internet để xem các hình ảnh, bài viết, video clip nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân lãnh đạo, cơ quan Đảng, Nhà nước, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó, Nguyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ lên trang cá nhân facebook của mình nhiều bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung nói xấu bôi nhọ lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội.

Kết luận giám định ngày 29/6, của Sở TT&TT TP Cần Thơ, 77 tờ tài liệu in trên khổ giấy A4 là những bài viết, hình ảnh mà Nguyễn Hồng Nguyên đã viết, đăng, phát tán trên trang Facebook cá nhân đều có ý tuyên truyền các thông tin tiêu cực, gây phương hại đến uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội, làm cho người xem có cái nhìn không đúng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về hình ảnh phát triển của đất nước Việt Nam; xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ Vô sản quốc tế; xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với nhiều lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Theo cáo trạng, việc Nguyễn Hồng Nguyên viết, đăng, phát tán những bài viết, hình ảnh có nội dung liên quan nêu trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội; làm ảnh hưởng đến uy tin, vai trò lãnh đạo của Đảng, uy tín vai trò quản lý đất nước của Nhà nước; xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các Lãnh tụ vô sản quốc tế, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù địch, phản động trong, ngoài nước chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lật đổ chính quyền nhân dân.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Hồng Nguyên khai nhận do buồn chuyện gia đình, bức xúc cá nhân nên thường truy cập vào các trang mạng để xem các hình ảnh, bài viết, video có nội dung nói xấu, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tại tòa, Nguyễn Hồng Nguyên thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên 2 năm tù giam về tội danh nêu trên.

Cùng ngày, TAND quận Cái Răng xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trương Đình Khang (tự “Chi”, 26 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) 1 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 1 Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, tháng 7-2017, Trương Đình Khang sử dụng mạng xã hội Facebook với tên tài khoản “Hồ Mai Chi” để kết bạn và buôn bán hàng trực tuyến Đến cuối năm 2017, Khang thường xuyên truy cập internet để xem các bài viết, hình ảnh, video có các nội dung nói xấu Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong khoảng thời gian từ ngày 7-6 đến 13-6-2018, Khang đã soạn thảo, đăng tải, chia sẻ lên trang cá nhân Facebook của mình nhiều bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội. 

Kết luận giám định của Sở TT&TT TP Cần Thơ thì 31 trang tài liệu là những bài viết, hình ảnh mà Trương Đình Khang đã viết, đăng, phát tán trên trang Facebook cá nhân tên “Hồ Mai Chi” đều có ý tuyên truyền các thông tin tiêu cực, gây phương hại đến an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Có ý xúc phạm, phỉ báng nghiêm trọng đến hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nói xấu, chống Đảng, Nhà nước, làm cho người xem có cái nhìn không đúng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Hậu quả, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội; làm mất uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý đất nước của Nhà nước CHXHCN Việt Nam đối với nhân dân, đối với quốc tế; xúc phạm đến uy tín danh dự, nhân phẩm của lãnh tụ dân tộc và của đội ngũ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù địch, phản động chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lật đổ chính quyền nhân dân.

Quá trình điều tra, Truong Đình Khang khai nhận do buồn chuyện gia đình, bức xúc cá nhân nên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ lên trang cá nhân Facebook của mình nhiều bài viết, hình ảnh, clip có nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Việc thực hiện các hành vi nêu trên do bản thân Khang thực hiện, không bị ai ép buộc, xúi giục, giúp sức.

Tại tòa, Khang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khang 1 năm tù giam về tội danh nói trên.

P.T

Chia sẻ bài viết