19/12/2017 - 15:56

Tuyên dương 512 người có uy tín, tiêu biểu là người dân tộc thiểu số 

Sáng 19-12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tổ chức Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu là người dân tộc thiểu số năm 2017. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao tặng Bằng khen cho người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương cùng hơn 500 đại biểu là người có uy tín, nhân sỹ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền đất nước.

Hoạt động nhằm tôn vinh, cổ vũ, động viên, khích lệ người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân trong cộng đồng các dân tộc thiểu số cả nước tiếp tục phát huy vai trò tích cực, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các vùng dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần bảo vệ, xây dựng đất nước giàu mạnh. 

Phát biểu khai mạc lễ tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết 512 cá nhân tiêu biểu thuộc 52 tỉnh, thành phố, vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tuyên dương lần này gồm nhiều thành phần: người có uy tín; doanh nhân và người sản xuất, kinh doanh giỏi; nhân sỹ, trí thức; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tỉnh, thành phố diện do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Trong các cuộc kháng chiến, hàng vạn con em đồng bào dân tộc thiểu số đã lên đường nhập ngũ, cùng với quân và dân cả nước anh dũng chiến đấu, đóng góp xương máu làm nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, đồng bào dân tộc tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó vươn lên, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vì lợi ích quốc gia.

Trong 15 năm gần đây, khoảng 350.000 hộ người dân tộc thiểu số đã di dời nhà cửa, ruộng vườn, quê hương gắn bó, chấp nhận tạo dựng cuộc sống từ đầu để dành đất xây dựng các công trình thủy điện, thủy lợi, giao thông, phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của đất nước… 

Ghi nhận những đóng góp của đội ngũ những người có uy tín, người sản xuất, kinh doanh giỏi, nhân sỹ, trí thức dân tộc thiểu số, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước luôn xác định vấn đề dân tộc, đại đoàn kết dân tộc có vị trí chiến lược, quan trọng trong sự nghiệp cách mạng.

Lễ tuyên dương là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, thực hiện lời dạy của Bác về phát huy vai trò những người có uy tín, nhân sỹ, trí thức, doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số trong cộng đồng; góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ, người có uy tín có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa đồng bào dân tộc thiểu số với ban, ngành, đoàn thể; là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đoàn kết dân tộc, kênh thông tin quan trọng góp phần tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động đồng bào nêu cao tinh thần cảnh giác, chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, cung cấp những thông tin có giá trị giúp cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nắm được tình hình dân tộc nơi cư trú. Đội ngũ này cũng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao dân trí; giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc, giữ gìn bản sắc, bảo tồn tiếng nói, chữ viết, văn học nghệ thuật truyền thống... 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng, chủ động phối hợp với các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, tập trung đẩy mạnh phát triển vùng dân tộc và miền núi với tốc độ cao hơn bình quân chung của cả nước; phát triển kinh tế-xã hội toàn diện, nhanh, bền vững, ưu tiên giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, giảm dần vùng đặc biệt khó khăn, từng bước hình thành các trung tâm kinh tế-văn hóa-khoa học vùng dân tộc thiểu số; phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số; củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc. 

Nhân dịp này, 72 cá nhân tiêu biểu là người có uy tín, doanh nhân, người sản xuất, kinh doanh giỏi, nhân sỹ, trí thức dân tộc thiểu số đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết