10/06/2018 - 16:20

Tuyển Đức với áp lực Nhà vô địch 

Trong số các đội bóng hàng đầu thế giới thập niên gần đây, đội tuyển Tây Ban Nha từng kiêu hãnh khi đăng quang EURO 2008, vô địch World Cup 2010, bảo vệ thành công ngôi vô địch EURO 2012, nhưng thất bại ngay từ vòng loại World Cup 2014. Với đội hình hùng mạnh, Tây Ban Nha đã phá được “lời nguyền”, để bảo vệ ngôi địch tại EURO, nhưng chưa có đội bóng nào làm được điều này tại World Cup ngoại trừ Brazil cách đây 56 năm. Đó cũng sẽ là thách thức cho đội tuyển Đức - đương kim vô địch World Cup - trong hành trình trên đất Nga mùa hè này.

Đội hình tuyển Đức tại World Cup 2018. Ảnh: soccerlamuda
Đội hình tuyển Đức tại World Cup 2018. Ảnh: soccerlamuda

Cái khó nhất của các nhà vô địch là áp lực tinh thần. Thế nên, HLV Joachim Loew cho rằng “Xe tăng” không sợ đối thủ nào mà chỉ sợ chính mình. Với lực lượng dồi dào, HLV Loew phải rất khó khăn khi chọn lựa danh sách 23 cầu thủ đến Nga. Một trong những lựa chọn gây nhiều tranh cãi là việc tiền vệ Sebastian Rudy của Bayern Munich vẫn được giữ lại, trong khi cầu thủ trẻ tài năng Leroy Sane bị gạch tên. Tránh đề cập trực tiếp việc loại Leroy Sane đang gây sốc dư luận người hâm mộ Đức, HLV Joachim Loew cho rằng ông và các cộng sự đã làm việc rất nhiều, phân tích lối chơi của từng cầu thủ thông qua các trận vòng loại World Cup, chiến dịch Confederations Cup 2017 và cả loạt trận giao hữu vừa qua... để đi đến quyết định sau cùng.

Việc Loew loại Leroy Sane, cầu thủ trẻ hay nhất Premier League mùa giải vừa qua trong màu áo Manchester City, tạo ra tranh cãi, nhưng với một đội ngũ mới mẻ so với 4 năm trước, tuyển Đức đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục World Cup. Những trụ cột của “Xe tăng” ở Brazil 4 năm trước như Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger hay Miroslav Klose đều đã rời cuộc, thay vào đó là sự tổng hòa giữa những người sung sức nhất như Toni Kroos, Jerome Boateng và lớp cầu thủ trẻ tiềm năng gồm Julian Brandt, Timo Werner.

So với World Cup 2014, các đối thủ của “Xe tăng” ở vòng bảng năm nay gồm Thụy Điển, Hàn Quốc, Mexico dễ thở hơn nhiều. Nếu đá đúng sức, Đức hoàn toàn có thể chiếm ngôi đầu bảng F, qua đó tránh được ứng viên nặng ký Brazil ở vòng 16 đội, trước khi tìm con đường tới trận chung kết ở Luzhniki vào ngày 15-7 tới. Thầy trò HLV Loew cố gắng tránh nhắc đến nhiệm vụ cân bằng thành tích 5 lần vô địch của Brazil. Loew thậm chí cảnh báo các học trò về chuỗi 5 trận không thắng liên tiếp từ tháng 11 năm ngoái, bao gồm thất bại trong trận giao hữu gần đây với Áo. Đội tuyển Đức sẽ phải nỗ lực tránh lặp lại bi kịch sau vô địch World Cup là một kỳ World Cup tệ hại, như những gì từng diễn ra ở những năm 1978 và 1994.

Chưa từng có đội bóng nào 2 lần liên tiếp giành ngôi vô địch thế giới kể từ sau chiến tích của tuyển Brazil ở hai kỳ World Cup 1958 và 1962. Tuyển Đức sẽ vượt qua “lời nguyền” để lần thứ 5 đăng quang đấu trường thế giới hay lại sa vào lối mòn của những nhà vô địch trước đây? Vấn đề là họ có giải quyết được áp lực của chính mình.

DANH SÁCH TUYỂN ĐỨC:

Thủ môn: Manuel Neuer (Bayern Munich), Marc-Andre ter Stegen (Barcelona), Kevin Trapp (PSG).

Hậu vệ: Jerome Boateng (Bayern Munich), Matthias Ginter (Monchengladbach), Jonas Hector (Cologne), Mats Hummels (Bayern Munich), Joshua Kimmich (Bayern Munich), Marvin Plattenhardt (Hertha Berlin), Antonio Rudiger (Chelsea), Niklas Sule (Bayern Munich).

Tiền vệ: Julian Brandt (Leverkusen), Julian Draxler (PSG), Leon Goretzka (Schalke), Ilkay Gundogan (Man City), Sami Khedira (Juventus), Toni Kroos (Real Madrid), Thomas Mueller (Bayern Munich), Mesut Ozil (Arsenal), Marco Reus (Dortmund), Sebastian Rudy (Bayern Munich).

Tiền đạo: Mario Gomez (Stuttgart), Timo Werner (RB Leipzig).


THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết