19/05/2018 - 18:28

Tuyển Anh đánh cược với đội hình trẻ 

HLV Gareth Southgate ưu tiên lựa chọn cầu thủ trẻ có phong độ cao. Đồ họa: Q.H
HLV Gareth Southgate ưu tiên lựa chọn cầu thủ trẻ có phong độ cao. Đồ họa: Q.H

Mặc dù FIFA cho thời hạn đến 4-6, nhưng HLV Gareth Southgate đã sớm công bố danh sách 23 cầu thủ đại diện cho nước Anh tham dự World Cup 2018 tại nước Nga. Theo đó, nhà cầm quân 47 tuổi được cho là mạo hiểm khi thẳng tay loại bỏ nhiều cựu binh và lựa chọn nhiều cầu thủ trẻ, nhưng Gareth Southgate có cái lý riêng của ông.

Những sự loại bỏ gây ồn ào nhất là trường hợp của thủ môn giàu kinh nghiệm Joe Hart, tiền vệ Jack Wilshere và tiền vệ Adam Lallana, dù Adam Lallana có tên trong danh sách dự bị. Cả ba bị loại là do sa sút phong độ và chấn thương.

Danh sách 23 cầu thủ được HLV Gareth Southgate lựa chọn là dàn cầu thủ ít kinh nghiệm nhất từ trước đến nay, tính những lần Anh tham gia World Cup từ năm 1962. Trung bình một cầu thủ dự World Cup của tuyển Anh có 20 lần khoác áo Tam Sư, trong đó có cầu thủ chưa lần nào khoác áo đội tuyển. Đây cũng là một đội hình trẻ với tuổi đời trung bình khoảng 26 tuổi. Trong đó, già nhất là Ashley Young và Gary Cahill cùng 32 tuổi, trẻ nhất là Trent Alexander-Arnold mới 19 tuổi và chưa có lần nào khoác áo đội tuyển Anh.

Báo chí Anh gọi đây là một kỷ nguyên mới khi HLV Gareth Southgate chỉ giữ lại 5 tuyển thủ từng thi đấu ở World Cup 2014 là Jordan Henderson, Raheem Sterling, Danny Welbeck, Phil Jones và Gary Cahill. Đặc biệt là không có ai trong đội hình này từng thắng một trận đấu ở World Cup.

Thủ môn Jordan Pickford (CLB Everton) nhiều khả năng sẽ là thủ môn số 1 mới của tuyển Anh ở Nga, sau hai mùa giải rất ấn tượng tại Ngoại hạng Anh, cộng với hai trận giữ sạch mành lưới ở các trận giao hữu trước tuyển Đức và tuyển Hà Lan. Nếu gặp khó khăn, thủ thành Jack Butland (CLB Stoke City) sẽ nhảy vào "ứng cứu". Anh đã có "tới" 7 lần khoác áo tuyển Anh, đồng thời vừa được "dùi mài" khá kỹ sau hàng hậu vệ tệ nhất Ngoại hạng Anh của Stoke City mùa giải năm nay.

Lý giải cho sự lựa chọn của mình, HLV Gareth Southgate cho biết tất cả cầu thủ được chọn đều xứng đáng vì họ có phong độ tốt, đa năng và cân bằng. Từng là một tiền vệ chuyển sang đá hậu vệ khi có yêu cầu ở EURO 96, HLV Gareth Southgate hiểu rất rõ giá trị của sự thích ứng ở cấp độ quốc tế. Ví dụ như với Ashley Young, HVL Southgate có thể bố trí ở 6 vị trí khi có yêu cầu.

Giới bình luận có thể cho rằng HLV Gareth Southgate mạo hiểm, nhưng ông cho biết đã âm thầm lựa chọn trong nhiều tháng qua chớ không phải vài tuần qua và đội hình đang tiến triển tốt. Ông tin rằng đây là một đội hình rất hứng khởi, giàu năng lượng và có thể lực tốt.

Tuyển Anh sẽ bắt đầu hành trình World Cup 2018 bằng cuộc đối đầu với tuyển Tunisia vào ngày 19-6, tuyển Panama vào ngày 24-6 và tuyển Bỉ vào ngày 29-6.

Danh sách 23 tuyển thủ Anh tham dự World Cup

Thủ môn: Jordan Pickford (Everton), Jack Butland (Stoke City), Nick Pope (Burnley).

Hậu vệ: Kyle Walker, John Stones (cùng Man City), Harry Maguire (Leicester), Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Ashley Young, Phil Jones (cùng Man Utd), Gary Cahill (Chelsea), Kieran Trippier, Danny Rose (cùng Tottenham).

Tiền vệ: Jordan Henderson (Liverpool), Eric Dier, Dele Alli (cùng Tottenham), Jesse Lingard (Man Utd), Raheem Sterling, Fabian Delph (cùng Man City), Ruben Loftus-Cheek (Crystal Palace).

Tiền đạo: Harry Kane (Tottenham), Jamie Vardy (Leicester), Marcus Rashford (Man Utd), Danny Welbeck (Arsenal).

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết