19/11/2017 - 17:24

Tướng Mỹ nói sẽ kháng lệnh tấn công hạt nhân “phi pháp” 

Tư lệnh hàng đầu của lực lượng hạt nhân Mỹ, Tướng không quân John Hyten (ảnh), khẳng định sẽ từ chối thực thi nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh tấn công bằng vũ khí hạt nhân “bất hợp pháp”.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Nova Scotia, Canada ngày 18-11, Tướng Hyten, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược (STRATCOM, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân và hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ), nói rằng ông đã suy nghĩ rất nhiều về việc mình sẽ phải làm gì nếu nhận được lệnh tấn công hạt nhân.

Tướng Hyten giải thích quy trình ông sẽ làm nếu nhận được lệnh tấn công hạt nhân như sau.

“Tôi cho Tổng thống lời khuyên và ông ấy sẽ ra lệnh cho tôi phải làm gì. Và nếu nó bất hợp pháp, đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi sẽ nói: Thưa ngài Tổng thống, điều đó là bất hợp pháp. Và đoán tiếp xem ông ấy sẽ làm gì? Ông ấy sẽ nói: Vậy điều gì là hợp pháp? Và rồi chúng tôi sẽ nêu lên những lựa chọn, một tập hợp các khả năng phản ứng bất kể tình huống là gì. Đó là cách chúng tôi làm việc. Không quá phức tạp”.

“Nếu bạn thực thi một mệnh lệnh phi pháp, bạn sẽ ngồi tù. Bạn có thể phải ngồi tù suốt phần đời còn lại”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cũng như Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về phát ngôn của ông Hyten, Reuters cho biết.

Theo CNN, phát biểu của Tướng Hyten được đưa ra vài ngày sau khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tổ chức điều trần về quyền ra lệnh tấn công bằng vũ khí hạt nhân của Tổng thống. Đây là phiên điều trần đầu tiên về vấn đề này tại Quốc hội trong hơn 40 năm qua giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên dâng cao xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông Trump từng cảnh báo sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này đe dọa tới Mỹ, còn Triều Tiên cũng nhiều lần tuyên bố sẽ “khiến Mỹ phải trả giá”. Các Thượng nghị sĩ Mỹ lo ngại với tính cách khó đoán định và dễ thay đổi của đương kim chủ nhân Nhà Trắng, ông có thể ra lệnh tấn công hạt nhân không cần thiết.

Tại phiên điều trần, tuy khẳng định Tổng thống Mỹ có quyền phát động tấn công hạt nhân theo hiến định, nhưng ông Hyten công khai nhấn mạnh rằng quân đội chỉ có nhiệm vụ tuân theo những mệnh lệnh hợp pháp. Cựu Tư lệnh STRATCOM Robert Kehler cũng chia sẻ quan điểm này. “Nếu có một mệnh lệnh bất hợp pháp được giao cho quân đội, quân đội có nhiệm vụ từ chối thực thi nó”, vị Tướng không quân hồi hưu nói.

Trong diễn biến khác, tàu chiến Mỹ ngày 18-11 đã va chạm với một tàu kéo của Nhật Bản trong cuộc diễn tập chung ở vùng biển xung quanh Vịnh Sagami, phía Đông Nhật Bản. Vụ va chạm không gây thương vong, song khiến tàu chiến bị hư hỏng nhẹ.

Theo Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, tàu kéo thương mại của Nhật Bản đã hỏng động cơ đẩy, sau đó mất kiểm soát và trôi tự do về phía tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold. Hiện tàu kéo đã được đưa về một cảng tại Yokosuka, trong khi USS Benfold vẫn hoạt động trên biển.

Vụ va chạm xảy ra khi Nhật Bản và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 15-11 với sự tham gia của khoảng 14.000 binh sĩ Mỹ cùng hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và các tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường. Mục đích của cuộc diễn tập hàng năm này nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ và tác chiến giữa các lực lượng Mỹ và Nhật Bản thông qua các chiến dịch huấn luyện trên không và trên biển.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, tàu USS John S. McCain của Mỹ cũng đã va chạm với một tàu chở dầu ngoài khơi Singapore, khiến 10 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Trước đó 2 tháng, một vụ va chạm tương tự cũng đã xảy ra ngoài khơi Nhật Bản giữa tàu USS Fitzgerald và một tàu chở hàng làm 7 thủy thủ thiệt mạng.

QUỐC KHÁNH 

Chia sẻ bài viết