15/10/2018 - 19:43

Tưởng mắc bệnh trĩ nào ngờ thủ phạm là xương cá 

(CT)- Một người đàn ông 42 tuổi, ở huyện Phong Điền nuốt phải xương cá nhưng không hề hay biết cho đến khi dị vật di chuyển trong cơ thể, xuống đến hậu môn gây phù nề đau nhức mới được bác sĩ thăm khám, phát hiện ra. Thông tin do bác sĩ CKII La Văn Phú, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ chia sẻ với bạn đọc Báo Cần Thơ.

Ảnh: Xương cá dài khoảng 3cm di chuyển trong cơ thể xuống đến hậu môn bệnh nhân.

Trưa 13-10, bác sĩ La Văn Phú tiếp nhận bệnh nhân trải qua tình trạng đau rát, sưng tấy đỏ, có mủ vùng hậu môn, nhất là khi vận động, đi lại khoảng 3 ngày qua. Bệnh nhân ra tiệm thuốc tây mua thuốc về uống nhưng không khỏi, nghĩ là mắc bệnh trĩ nên tìm đến bác sĩ La Văn Phú để điều trị. Qua thăm khám, bác sĩ đánh giá bệnh nhân không phải mắc trĩ mà nguyên nhân khiến người bệnh đau rát là một xương cá dài khoảng 3cm, đâm xuyên thành ống hậu môn, tạo thành khối áp xe ở tầng sinh môn. Bác sĩ tiến hành gây tê tại chỗ để gắp xương, sau đó điều trị với kháng sinh, kháng viêm, giảm đau. Hiện sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt.

Người bệnh không nhớ đã nuốt phải xương vào lúc nào. Theo bác sĩ La Văn Phú, thông thường, nếu vô tình nuốt xương với kích thước như vậy, có thể đâm thủng thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột già... Nếu xương làm thủng thực quản, nguy cơ gây tình trạng áp xe trung thất, đây là biến chứng nặng nề và nguy hiểm nhất, có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Hoặc xương cá đâm thủng dạ dày, tá tràng, ruột non, ruột già, có thể gây viêm phúc mạc, nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, cũng tiềm ẩn nguy cơ tử vong. Trường hợp bệnh nhân này may mắn, bị biến chứng tương đối nhẹ, chỉ phải trải qua tiểu phẫu. Bác sĩ khuyến cáo bà con nên cẩn thận khi ăn cá có xương, nhất là cá có xương to.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết