15/05/2011 - 09:28

Tưởng lợi hóa ra hại

Tắm, ngủ, súc miệng... vốn là những thói quen cần thiết đối với cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng chúng cũng có thể là tác nhân gây hại cho sức khỏe chúng ta.

Tắm thường xuyên

 

Ai cũng biết tắm nước nóng cùng xà bông giúp loại bỏ chất dầu trên da. Tuy nhiên, nếu tắm nước nóng thường xuyên sẽ làm da khô, thậm chí nứt và bị nhiễm trùng. Theo Tiến sĩ Nick Lowe thuộc Bệnh viện Cranley (Anh), tắm quá nhiều lần mỗi ngày là hoàn toàn không cần thiết. Nếu khó chịu với việc nhịn tắm hằng ngày thì bạn nên tắm với nước mát. Còn nếu da bạn thuộc loại khô, lời khuyên tốt nhất là sử dụng sữa tắm hoặc kem dưỡng ẩm để thay thế xà bông.

Ngủ mỗi đêm 8 tiếng

Giấc ngủ ngắn khoảng 4 - 15 phút ban ngày mang lại hiệu quả không thua một giờ ngủ thêm vào ban đêm. Quan niệm ngủ đúng 8 tiếng mỗi đêm để bù lại việc không ngã lưng vào buổi trưa khiến nhiều người luôn có cảm giác mệt mỏi, theo giáo sư Jim Horne thuộc Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ Đại học Loughborough (Anh). Do đó, hãy tranh thủ chợp mắt vào ban ngày trước khi có giấc ngủ sâu vào buổi tối và ngủ khoảng 7 tiếng sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, thói quen hay giật mình thức giấc lúc nửa đêm cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Nếu lỡ thức giấc, bạn nên chơi xếp hình, đọc sách cho đến khi cảm giác buồn ngủ quay trở lại.

Uống nước sau khi đánh răng

Uống nước ngay sẽ cuốn trôi chất fluor trong kem đánh răng vốn có tác dụng bảo vệ răng hàng giờ. “Tôi tránh uống nước ít nhất nửa giờ sau khi chải răng. Thậm chí tôi không làm ướt bàn chải đánh răng bởi nó có thể làm giảm tác dụng của kem đánh răng. Có nhiều nước bọt trong miệng, vì thế việc thêm nước để làm mềm kem đánh răng là thừa”- Tiến sĩ nha sĩ Phil Stemmer thuộc Trung tâm Hơi thở thơm mát ở Anh chia sẻ.

Ngoài ra, chúng ta cũng đừng vội đánh răng ngay sau khi ăn. Hãy đợi ít nhất nửa tiếng bởi vì các axít và đường trong thực phẩm sẽ làm yếu lớp men bảo vệ răng. Nếu vội đi đánh răng thì bạn sẽ làm mòn men răng trước khi nó kịp cứng lại. “Thói quen tốt nhất là nên đánh răng trước bữa ăn và làm sạch răng sau khi ăn bằng cách sử dụng nước súc miệng không cồn”, Tiến sĩ Stemmer khuyên.

Ngồi bệt khi đi vệ sinh

Ngồi xổm (thay vì ngồi bệt) trên bồn cầu là tư thế tự nhiên và thoải mái hơn, qua đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột như bệnh trĩ và bệnh túi thừa đại tràng. Loại bồn cầu hiện đại (dạng đứng) có hại cho sức khỏe, theo các nhà khoa học Israel.

Bác sĩ Charles Murray thuộc Bệnh viện Hoàng gia Anh khuyên người bị bệnh đường ruột nên kê chân cao 14cm khi ngồi toilet. Điều này giúp tạo tư thế giống ngồi xổm. Cách này cũng giúp bạn nhanh “xong việc”.

Ôm đồm việc nhà

Những người ôm hết công việc nhà dễ bị cao huyết áp hơn những người có được sự chia sẻ từ bạn đời. Kết quả khảo sát 100 công chức (cả nam và nữ) tại Mỹ chỉ ra rằng những người đảm trách hết mọi công việc nội trợ có nguy cơ bị cao huyết áp hơn vì áp lực phải hoàn tất việc nhà như nấu ăn, lau chùi và đi chợ.

Một nghiên cứu khác ở Tây Ban Nha cho biết việc sử dụng sản phẩm tẩy rửa và xịt phòng chỉ 1 lần/tuần cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen.

Thở bằng ngực

“Khi yêu cầu ai đó hít thở sâu, bạn sẽ thấy họ dùng ngực để hít vào nhưng thực tế cách thở này không đúng. Lúc nhỏ, tất cả chúng ta đều thở từ bụng (thở kiểu yoga), sử dụng hết khả năng của phổi. Tuy nhiên, khi lớn lên, chúng ta lại thở bằng ngực. Điều may mắn là bạn có thể rèn luyện lại cách thở từ bụng”, chuyên gia tâm lý Neil Shah ở Anh cho biết.

Để luyện tập cách thở đúng, hãy cố gắng thổi phồng bụng khi hít vào trong khi vẫn giữ cho ngực đứng yên. Sau đó, hãy thót bụng hết cỡ khi thở ra. Hơi thở nên nhịp nhàng, đều đặn (12-20 nhịp/phút) và tạm dừng một quãng ngắn giữa hít vào-thở ra. Chỉ cần một vài phút luyện tập mỗi ngày cũng sẽ có tác dụng rất lớn - giúp chống stress và giảm huyết áp.

Thư giãn sau bữa tối

Sau một ngày bận rộn, bạn sẽ ăn qua loa bữa tối trước khi thư thái nằm xem phim rồi lao lên giường ngủ ngay lập tức. Chính điều này là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh. Theo chuyên gia dinh dưỡng Claire MacEvilly của Đại học Cambridge (Anh), nếu không hoạt động trong suốt buổi tối, hoặc ăn ngay trước khi ngủ, cơ thể bạn sẽ chuyển lượng thực phẩm đó thành chất béo.

Nếu bạn tập trung lượng calorie vào buổi sáng, lời khuyên tốt nhất là hãy ăn bữa sáng thật hoành tráng bởi sau đó, bạn sẽ tiêu hao năng lượng dự trữ của bữa ăn này qua các hoạt động trong ngày. Ngoài ra, để không tăng cân bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ và đều đặn trong ngày. Một bữa ăn nhẹ cùng với các bài tập thể dục thư giãn sẽ giúp tăng cường sức khỏe.

Đối với những người thường xuyên phải ăn tối muộn (lúc 20-21 giờ) thì nên đi bộ nhanh khoảng 20 phút sau khi ăn. Đó là cách tốt nhất để không tăng cân.

LAN TRINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết