21/10/2018 - 16:50

Tương lai nào cho du học sinh Trung Quốc? 

Tờ The Diplomat mới đây nhận định, căng thẳng chính trị có thể cản trở sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường đại học ở Mỹ, Úc và Anh.

Sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: SCMP

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, kể từ năm 1979 đến nay hơn 4,5 triệu sinh viên Trung Quốc đã đến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác để thu hẹp  "khoảng cách 20 năm về khoa học, công nghệ và giáo dục”. Ngày nay, hơn 600.000 sinh viên Trung Quốc mỗi năm ghi danh vào các trường đại học ở phương Tây, hơn một nửa trong số đó theo học ở Mỹ. Việc du học sinh Trung Quốc theo học tại các trường phương Tây được xem là giải pháp đôi bên cùng có lợi. Trong khi Chính phủ Trung Quốc nhận thấy kỹ năng của lực lượng lao động nước này ngày càng được nâng cao, sinh viên được tiếp cận với kiến thức và cơ hội vốn không có ở Trung Quốc, thì các trường đại học phương Tây có nguồn thu “khủng”.

Tuy nhiên, tình hình chính trị hiện đang dường như cản bước du học sinh Trung Quốc. Quan hệ giữa Bắc Kinh với nhiều đối tác phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng giữa lúc Trung Quốc đang tìm cách tạo ra nền giáo dục đẳng cấp thế giới của riêng mình.

Uy tín của các cơ sở giáo dục ở Mỹ nhìn chung cao hơn đáng kể so với bất kỳ nơi nào khác, do đó lượng sinh viên Trung Quốc theo học tại xứ cờ hoa đã tăng lên với tỷ lệ đáng kể, từ con số 67.000 người năm 2007 lên 351.000 người năm 2017. Song, giữa lúc quan hệ Washington - Bắc Kinh đang suy giảm nhanh chóng cùng với cuộc chiến thương mại, du học sinh Trung Quốc bị rơi vào “thế kẹt”. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray trong buổi điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi tháng 2 từng tuyên bố rằng không chỉ chính phủ mà cả xã hội Trung Quốc đều là mối đe dọa đối với Mỹ. Còn hồi tháng 8, tờ Politico dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng “hầu hết sinh viên đến từ Trung Quốc đều là gián điệp”. Được biết, Nhà Trắng đang soạn thảo một lệnh cấm gần như toàn diện về thị thực du học đối với công dân Trung Quốc.

Trong bối cảnh trên, Úc được xem là một lựa chọn thay thế đối với du học sinh Trung Quốc, đặc biệt là có thể tìm được việc làm tại đây sau khi tốt nghiệp. Úc cũng có gần cùng múi giờ với Trung Quốc, giúp sinh viên cảm thấy kết nối nhiều hơn với gia đình. Tuy nhiên, Úc hiện tỏ ra lo ngại trước tham vọng về địa chính trị của Trung Quốc. Mới đây, Canberra đã cấm các nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới của Trung Quốc gồm Huawei và ZTE cung cấp thiết bị xây dựng mạng 5G tại quốc gia này. “Đã có một mối lo ngại lớn trong vòng 18 tháng qua về ảnh hưởng của Trung Quốc tại Úc” - Merriden Varrall, giám đốc bộ phận Đông Á của Viện Lowy, tiết lộ.

Một giải pháp khác cho du học sinh Trung Quốc là nước Anh. Sinh viên thường bị xứ sương mù thu hút bởi nền văn hóa, sự an toàn tương đối, cùng với nền lịch sử lâu dài của nước này, đặc biệt là các trường đại học có tiếng như Oxford và Cambridge. Sinh viên Trung Quốc đặc biệt xem trọng bằng thạc sĩ tại Anh khi có đến 58% sinh viên Trung Quốc ở Anh theo học chương trình này. Tuy nhiên, một khó khăn mà họ phải đối mặt đó là chính sách nhập cư của Luân Đôn. Trong khi sinh viên nước ngoài tại Úc được khuyến khích tìm việc làm tại nước này, Anh lại muốn sinh viên rời khỏi khi thị thực du học của họ hết hạn.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết