11/08/2017 - 10:20

Tương lai bất định của Thủ tướng Israel 

Theo New York Times, Thủ tướng Benjamin Netanyahu – người nắm quyền lâu nhất kể từ khi Israel có thủ tướng đầu tiên (ông David Ben-Gurion) – đang đối mặt với một tương lai khó đoán định khi các cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông ngày càng quyết liệt.

Thủ tướng Netanyahu phát biểu tại sự kiện tổ chức bởi đảng Likud nhằm biểu thị sự ủng hộ đối với lãnh đạo. Ảnh: Reuters

Trong suốt 8 năm qua, Thủ tướng Netanyahu là nhân vật chi phối chính trường Israel và gần như trở thành biểu tượng quốc gia trên trường quốc tế. Vị chính trị gia 67 tuổi còn được mệnh danh là “ảo thuật gia” với khả năng giữ vững quyền lực, minh chứng bằng việc ông đã “hạ gục” các đối thủ ở cánh tả lẫn cánh hữu dù chưa từng nhận được sự tín nhiệm từ đông đảo người dân.

Tuy nhiên, đương kim Thủ tướng Israel đột nhiên không còn giữ được quyền năng “bất khả chiến bại”, sau khi cựu phụ tá thân tín Ari Harow đứng ra làm nhân chứng chống lại ông trong 2 vụ điều tra xung quanh cáo buộc nhận hối lộ, gian lận và bất tín. Quyết định của Harow, cựu Chánh Văn phòng Thủ tướng và là người quản lý chiến dịch tái tranh cử năm 2015 của ông Netanyahu, được cho có thể khiến tương lai chính trị của ông Netanyahu xuống dốc.

Được biết, ông Harow chịu ra làm nhân chứng trong 2 vụ điều tra tham nhũng mà cảnh sát gọi là Vụ 1000 và Vụ 2000 để được giảm nhẹ tội trong trường hợp bị kết án. Trong Vụ 1000, các điều tra viên tìm hiểu xem Thủ tướng Netanyahu có ưu ái những người bạn giàu có để nhận lại những món quà đắt tiền hay không.

Còn Vụ 2000 liên quan đến cáo buộc ông Netanyahu có thỏa thuận ngầm với ông chủ của Yediot Aharono – tờ báo lớn nhất Israel – nhằm cải thiện hình ảnh bản thân. Truyền thông địa phương cho biết cảnh sát thu giữ các đoạn ghi âm về các cuộc nói chuyện của ông Netanyahu trong khi khám xét đồ dùng của trợ lý Harow.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu phủ nhận mọi cáo buộc trong 2 vụ điều tra trên và mới đây tuyên bố rằng phe cánh tả và giới truyền thông đang cố lật đổ chính phủ của ông bằng cách ép các nhà điều tra buộc tội ông “bằng mọi giá”. “Mục đích của phe cánh tả và truyền thông là gây áp lực đối với các cơ quan thực thi pháp luật để đưa ra một bản cáo trạng bằng bất kỳ giá nào, mà không liên quan gì đến sự thật, mà không dính gì đến công lý” - ông phát biểu trước đám đông ủng hộ mình tại Thủ đô Tel Aviv vào tối 9-8.

Theo báo Bưu điện Jerusalem, Thủ tướng Netanyahu từng chia sẻ việc một thành viên đảng Likud nói rằng phe cánh tả biết họ không thể chiến thắng thông qua bỏ phiếu, nên họ đang cố hủy hoại chế độ dân chủ và lật đổ ông mà không cần đến bầu cử. Song thủ lĩnh Likud tự tin rằng nếu phe cánh tả muốn thách thức đảng cầm quyền, thì họ phải làm điều đó tại các điểm bỏ phiếu.

Trước những khó khăn mà ông Netanyahu đang đối mặt, Chủ tịch Viện chiến lược Do Thái Yoaz Hendel, cũng là cựu phát ngôn viên của Thủ tướng Netanyahu, nhận định: “Đây là lần đầu tiên người dân nghĩ rằng ông Netanyahu sẽ không tiếp tục làm thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo, cho dù cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào thời điểm vài tháng tới hoặc 1 năm rưỡi nữa”.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết