25/03/2011 - 09:36

Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương

Đông đảo ĐVTN đã tham dự buổi tọa đàm “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương”.

Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ phối hợp với Thư viện TP Cần Thơ tổ chức ngày 21-3. Trong 2 giờ diễn ra tọa đàm, những thắc mắc xung quanh vấn đề biển, đảo; tình cảm của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) dành cho các chiến sĩ Hải quân cũng như vai trò của tuổi trẻ trong việc giữ gìn chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ…. đã được giải đáp, chia sẻ trong bầu không khí thân tình, vui vẻ...

Dù chưa đến giờ khai mạc nhưng hơn 200 ĐVTN đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc Thành Đoàn đã có mặt rất sớm tại Hội trường Thư viện thành phố. Một số bạn là học sinh đến thư viện hay tin cũng háo hức tham dự. Để “làm nóng” buổi tọa đàm, các ca khúc về tuổi trẻ liên tiếp vang lên trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt. Mở đầu buổi tọa đàm, đại tá Nguyễn Đồng Bính, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, đã khái quát tình hình biển, đảo trong và ngoài nước thời gian qua. Đặc biệt là âm mưu, thủ đoạn của một số nước muốn độc chiếm biển Đông, những thông tin khái quát về lực lượng Hải quân Việt Nam cũng như vai trò, nhiệm vụ của lực lượng này... khiến nhiều ĐVTN thích thú và cảm phục. Đối với nhiều bạn trẻ, chỉ khi đến với buổi tọa đàm các bạn mới hiểu thế nào là đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn... Đại tá Nguyễn Đồng Bính, khẳng định: “Với 3.260 km đường bờ biển và hơn 3.000 đảo lớn nhỏ, lực lượng Hải quân thật sự giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ. Xây dựng lực lượng Hải quân lớn mạnh không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay!”. Riêng vấn đề giữ gìn chủ quyền vùng biển Tây Nam, Đại tá Nguyễn Đồng Bính cho biết thêm: “Quân chủng, Bộ Quốc phòng xác định 7 tỉnh giáp biển của ĐBSCL có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược bảo vệ biển, đảo. Mới đây, ngoài việc đổi tên Bộ Chỉ huy vùng 5 Hải quân thành Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân. Bộ Quốc phòng còn đầu tư trang bị phương tiện, vũ khí... nhằm hiện đại lực lượng Hải quân, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Song song đó, nhiều cán bộ được đưa đi đào tạo ở nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng nguồn cán bộ”.

Những thông tin phấn khởi trên làm cho không khí buổi tọa đàm thêm hào hứng với hàng loạt câu hỏi tới tấp chuyển đến cho chủ tọa. Bạn Nguyễn Hoàng Tín (Đại học Tây Đô) bày tỏ băn khoăn: “Nếu xảy ra tình huống căng thẳng về biển, đảo thì ĐVTN chúng em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ?”. Anh Đào Chí Nghĩa (Phó Bí thư Thành đoàn), trả lời: “ Việt Nam chúng ta luôn giải quyết mọi căng thẳng trên tinh thần hòa bình. Thế nên nếu có xảy ra căng thẳng thì chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó. Các chiến sĩ ở đảo xa trong hoàn cảnh khó khăn ấy rất cần sự động viên, lời chia sẻ từ các bạn. Những cánh thư, tình cảm của các bạn sẽ là nguồn sức mạnh to lớn không chỉ ngay lúc đó mà cả bây giờ. Tổ chức Đoàn sẽ làm cầu nối khi các bạn muốn san sẻ khó khăn với các chiến sĩ vùng 5 Hải quân nói riêng và lực lượng Hải quân đóng ở đảo xa nói chung”. Trả lời câu hỏi “Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”, Đại tá Nguyễn Đồng Bính, khẳng định: “Cha ông chúng ta đã để lại nhiều dấu tích khi đặt chân lên các quần đảo. Các đội Hoàng Sa từ thời nhà Nguyễn là một minh chứng hùng hồn nhất. Quốc tế cũng công nhận chủ quyền thuộc về chúng ta. Do đó, Đảng và Nhà nước ta kiên quyết đấu tranh đến cùng để khẳng định chủ quyền biển, đảo có từ bao đời nay!”.

Thông tin anh Đào Chí Nghĩa chia sẻ về những kỷ niệm lần đầu anh ra Trường Sa, về chuyện các chiến sĩ ở nhà giàn đưa anh từ tàu lên nhà giàn bằng một sợi dây... lôi cuốn các bạn trẻ. Hồi ức về những đêm anh và cán bộ chiến sĩ các đảo cùng hòa lời hát giữ biển khơi, ấn tượng về cây phong ba, cây bão táp, bàng vuông... luôn sâu đậm trong lòng anh. Và rồi, anh Nghĩa xin phép hát bài “Hành trình vì biển, đảo quê hương”-ca khúc do anh và bạn bè sáng tác trong chuyến đi Trường Sa năm 2009.

* * *

Trường Sa ơi!Thanh niên Việt Nam vững vàng đi tới
Trường Sa ơi! Thanh niên Việt Nam chung một niềm tin
Tuổi trẻ ơi! Cùng nắm tay, cùng sát vai giữ vững chủ quyền Việt Nam.”

Buổi tọa đàm cũng nhận được nhiều tình cảm của các bạn trẻ dành cho lực lượng Hải quân khi một đoàn viên đặt câu hỏi: “Em rất khâm phục sự kiên cường của các anh nên rất muốn gia nhập lực lượng Hải quân. Xin cho biết em phải thi vào trường nào? Ở đâu?”. Đây là câu hỏi được đại tá Nguyễn Đồng Bính tâm đắc nhất dù nó không nằm trong chủ đề của buổi tọa đàm. Đại tá Nguyễn Đồng Bính vui vẻ chia sẻ: “ Các bạn thích làm lính Hải quân có thể thi vào Học viện Hải quân (Nha Trang) và trường Trung cấp kỹ thuật của Quân chủng Hải quân (quận 2 thành phố Hồ Chí Minh). Hình thức thi giống như thi tuyển sinh đại học- cao đẳng hàng năm”. Có mặt đến cuối buổi tọa đàm, bạn Nguyễn Thị Minh Hằng lớp Khoa học đất K.36 Trường Đại học Cần Thơ, bộc bạch: “Đến đây, nghe các anh, các chú kể về sự hy sinh của các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi em rất cảm phục. Em sẽ cố gắng học tốt để xứng đáng với sự hy sinh ấy. Khi về lớp em sẽ vận động các bạn viết thư gởi ra cho các anh”. Anh Võ Tấn Vĩnh, Phó Ban Tuyên giáo Thành đoàn, cho biết: “Chúng tôi muốn thông qua buổi tọa đàm góp phần giúp các bạn trẻ hiểu về biển, đảo của đất nước. Đồng thời, thấy được sự gian lao của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ. Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về biển, đảo trên các kênh của Đoàn thanh niên nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn biển, đảo Tổ quốc”.

Kết thúc buổi tọa đàm, anh Đào Chí Nghĩa gởi gắm: “Trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, Tổ quốc ta nơi nào cũng thắm máu cha anh. Qua buổi tọa đàm hôm nay, chúng tôi mong các bạn hiểu biết hơn về biển, đảo và cuộc sống của những người lính giữ biển, đảo ấy gian lao thế nào. Từ đó, mỗi người cùng góp phần tuyên truyền và có những hành động thiết thực để chia sẻ, động viên những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển, đảo xa xôi!”.

Bài, ảnh: PHẠM VĂN TRUNG

 

Chia sẻ bài viết