21/08/2018 - 10:48

Tuổi trẻ Quân đội sống trách nhiệm, cống hiến 

Với chủ đề “Cán bộ, sĩ quan trẻ kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng”, tọa đàm cán bộ, sĩ quan trẻ khu vực phía Nam năm 2018 do Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam tổ chức tại Bộ Tư lệnh Quân khu 9 mới đây, đã nhận được nhiều ý kiến của các cá nhân. Các cán bộ, sĩ quan trẻ đều bày tỏ niềm tin, trách nhiệm, khát khao phấn đấu, cống hiến để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xung kích trên các lĩnh vực

Bệnh viện Quân y (BVQY) 175 là bệnh viện chiến lược, tuyến cuối, trung tâm y học Quân sự phía Nam của Bộ Quốc phòng. Bệnh viện có nhiệm vụ bảo đảm quân y sẵn sàng chiến đấu, thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, bộ đội và nhân dân; huấn luyện đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến cho các đơn vị từ Đà Nẵng trở vào; sẵn sàng ứng cứu thảm họa, thiên tai, dịch bệnh… Những năm qua, Đảng ủy- Ban Giám đốc BVQY 175 không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến và bảo đảm quân y cho bộ đội, góp phần to lớn bảo vệ tốt sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ đáp ứng cho huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ khi Bệnh xá Trường Sa được thành lập, cán bộ, nhân viên bệnh viện luân phiên ra đảo công tác với thời gian liên tục tại đảo là 12 tháng. Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, nên các y, bác sĩ được phân công ra đảo đều phấn khởi, nỗ lực vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết để hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, ngoài đối tượng cấp cứu, điều trị bệnh là bộ đội đóng quân trên các đảo, Bệnh xá Trường Sa còn chăm sóc sức khỏe các lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, ngư dân, người nước ngoài gặp nạn…

Đại úy Nguyễn Thị Thúy Nhâm, kỹ sư phóng xạ, Bí thư Đoàn cơ sở Khối nội Bệnh viện Quân y 175 trả lời báo chí.

Bên cạnh đó, từ tháng 4-2015, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam giao nhiệm vụ cho BVQY 175 tổ chức, quản lý, huấn luyện y bác sĩ, lấy phiên hiệu là Bệnh viện Dã chiến số 1, có nhiệm vụ tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu; khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng bệnh nhân của lực lượng giữ gìn hòa bình (GGHB) theo khu vực phân công của Liên Hiệp Quốc… “Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một đơn vị Quân đội tham gia lực lượng GGHB của Liên Hiệp Quốc. Dù gặp nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị huấn luyện, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật… Nhưng cán bộ, sĩ quan bệnh viện luôn tích cực nâng cao kiến thức ngoại ngữ, trình độ chuyên môn… nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ sắp tới” – Đại úy Nguyễn Thị Thúy Nhâm, Bí thư Đoàn cơ sở Khối nội BVQY 175 chia sẻ.

Đối với Viện Công nghệ thông tin (CNTT) – Viện Khoa học và công nghệ Quân sự, lãnh đạo Viện luôn giao nhiệm vụ cho cán bộ trẻ chủ động tìm hiểu công nghệ mới để không bị tụt hậu so với nhịp phát triển CNTT trong và ngoài nước. Theo Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đoàn cơ sở Viện CNTT – Viện Khoa học và công nghệ Quân sự, những năm qua, cán bộ trẻ của Viện đã tham gia thực hiện nhiều sản phẩm, công trình, được áp dụng tại các đơn vị, như: Nghiên cứu, thiết kế chế tạo một số thiết bị, vật tư phục vụ khai thác làm chủ và đảm bảo kỹ thuật cho tàu ngầm Kilo 636; nghiên cứu, thiết kế xây dựng hệ thống mô phỏng tích hợp phục vụ huấn luyện diễn tập cấp lữ đoàn dựa trên các hệ thống mô phỏng huấn luyện bắn tổ hợp tên lửa bờ Bastion và kíp chiến đấu tổ hợp radar Monolit.B; nghiên cứu xây dựng hệ thống thiết bị phục vụ chỉ huy tác chiến cho Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh; xây dựng website quản lý thông tin liệt sĩ cho Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào… Từ  năm 2012 – 2017, tuổi trẻ Viện CNTT đã có 8 công trình đạt Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội".

Nhiều thử thách cho cán bộ, sĩ quan trẻ

Theo Đại úy Nguyễn Văn Dũng, số lượng cán bộ trẻ được phân công về Viện CNTT ngày càng ít, chỉ 1-2 đồng chí/năm. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu khoa học còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: thiếu kinh phí thực hiện sản phẩm, sản phẩm không được áp dụng tại các đơn vị… Từ thực trạng trên, Đại úy Nguyễn Văn Dũng cho rằng: Cán bộ trẻ phải chủ động, sáng tạo trong công việc, không ngại đề đạt các ý tưởng, hướng phát triển với cấp trên. Các cấp lãnh đạo cần có sự đầu tư cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, đường truyền quân sự tới các đơn vị nhằm giảm bớt chi phí khi triển khai các sản phẩm phần mềm. Bên cạnh đó, cần tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo công nghệ cao cho đối tượng là sĩ quan trẻ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ nghiên cứu nội dung mới…

Cán bộ, sĩ quan trẻ ở các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng tham gia tọa đàm.

Vấn đề về xây dựng mái ấm gia đình cho các cán bộ, sĩ quan trẻ xa gia đình hoặc chưa có gia đình cũng là nỗi băn khoăn của nhiều cán bộ chiến sĩ. Trung úy Đỗ Hoàng Duy, Thuyền trưởng, Lữ đoàn 962 (Quân khu 9), cho biết nhiều cán bộ, sĩ quan trẻ tại đơn vị có gia đình ở các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Tiền Giang, Bến Tre, Thanh Hóa, Nghệ An... Do môi trường lao động đặc thù nên ít có điều kiện quan tâm, chăm lo cho gia đình. Các đồng chí đã có vợ con, phải ở nhà thuê, kinh tế khó khăn hơn. Ngoài ra cán bộ, sĩ quan trẻ độc thân cũng gặp nhiều trở ngại trong tìm kiếm bạn và xây dựng gia đình vì giờ giấc trong Quân đội rất nghiêm ngặt. “Thủ trưởng các cấp, nhất là đơn vị cơ sở cần tạo điều kiện hơn nữa về thời gian chế độ ra ngoài, chế độ tranh thủ về thăm gia đình để những cán bộ, sĩ quan trẻ có điều kiện tìm kiếm “một nửa” cho mình cũng như có nhiều thời gian hơn bên gia đình. Đồng thời cần hỗ trợ nhà ở cho các đồng chí mới lập gia đình để ổn định cuộc sống” - Trung úy Đỗ Hoàng Duy kiến nghị.

Nhằm phát huy vai trò của cán bộ, sĩ quan trẻ trong quản lý kỷ luật, Trung úy Nguyễn Văn Sáng, Chính trị viên phó Đại đội Pháo 2, Tiểu đoàn Pháo 1, Lữ đoàn Pháo binh 96 (Binh chủng Pháo binh) chia sẻ kinh nghiệm tại đơn vị: Ngay sau khi tiếp nhận bộ đội về đơn vị công tác, cán bộ quản lý phải cho viết bản tự thuật thông qua đó đã nắm chắc được hoàn cảnh gia đình, lý lịch bản thân, mối quan hệ xã hội để phân loại. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, thông qua các tổ chức, chiến sĩ bảo vệ nắm bắt tình hình, tranh thủ thời gian làm công tác để gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội của chiến sĩ và các bạn cùng nhập ngũ. Qua đó có biện pháp quản lý và làm tốt công tác tư tưởng trong đơn vị. Đội ngũ sĩ quan trẻ với sự hiểu biết về CNTT, mạng xã hội phải biết chọn lọc thông tin để tuyên truyền, giáo dục; kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh, vấn đề nóng trên mạng xã hội để định hướng tư tưởng cho bộ đội, tránh để bộ đội tiếp cận hoặc tiếp cận không có chọn lọc dẫn đến bị ảnh hưởng tiêu cực…

Theo Đại tá Đinh Quốc Hùng, Trưởng Ban Thanh niên Quân đội, Trưởng Ban Tổ chức tọa đàm, những năm qua,  cán bộ, sĩ quan trẻ của Quân đội đã đạt nhiều thành tích rất đáng khích lệ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực, cố gắng, kiên trì khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên... Mặc dù vậy, cán bộ, sĩ quan trẻ còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác. Sau tọa đàm, Ban Thanh niên Quân đội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổng hợp, thông báo đến các đơn vị trong toàn quân. Đồng thời báo cáo, tham mưu, đề xuất với Tổng cục Chính trị, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng các chủ trương, biện pháp bồi dưỡng, quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, sĩ quan trẻ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết