14/08/2018 - 16:02

Tuần lễ năng lượng 2018 tìm kiếm "nguồn điện sạch" cho người Việt

Từ ngày 21-26/8, Tuần lễ năng lượng tái tạo năm 2018 sẽ được tổ chức liên tục tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Cần Thơ, nhằm tập trung thảo luận về việc làm thế nào tháo gỡ các rào cản, tạo ra bước “nhảy vọt” để năng lượng tái tạo khả thi và mang lại lợi ích cho từng gia đình Việt.

Chương trình Tuần lễ năng lượng tái tạo thường niên lần thứ 3 do Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) và Nhóm Công tác về Biến đổi khí hậu tổ chức, với hàng loạt sự kiện như hội thảo, tọa đàm, triển lãm... Cùng với đó, sáng kiến “Triệu ngôi nhà xanh vì Việt Nam thịnh vượng” cũng sẽ được phát động trong thời gian diễn ra tuần lễ.

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh, cơ quan điều phối của VSEA, cho biết, với thông điệp “Mở đường cho năng lượng tái tạo tới từng gia đình Việt,” chương trình tuần lễ năm nay sẽ hướng tới khuyến khích mọi công dân Việt Nam trở thành một phần của quá trình chuyển dịch năng lượng và trở thành những người hưởng lợi trực tiếp của quá trình này.

“Cùng với các đối tác, chúng tôi mong muốn sẽ dành nhiều nỗ lực hơn cho việc đẩy mạnh ứng dụng điện mặt trời để tạo đột phá cho chuyển dịch năng lượng đảm bảo công bằng xã hội, tạo điều kiện cho người tiêu dùng trở thành những nhà sản xuất và tiêu dùng thông thái,” bà Khanh nhấn mạnh.

Cùng với sự tham gia, hưởng lợi của người dân, chương trình cũng sẽ thu hút sự tham gia của các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các chuyên gia trong và ngoài nước về năng lượng tái tạo, các đơn vị đang triển khai các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng để cùng thảo luận và tìm giải pháp vượt qua thách thức, thúc đẩy thành công và sáng tạo đổi mới ở Việt Nam.

VSEA đã khởi xướng chương trình Tuần lễ Năng lượng tái tạo lần thứ nhất tại Việt Nam từ năm 2016, và cho đến nay chương trình đã trở thành diễn đàn thường niên để các nhà hoạch định chính sách, các học giả, nhà đầu tư và công chúng cùng thảo luận về mối quan tâm, ý tưởng và đề xuất giải pháp đóng góp cho lộ trình chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam theo hướng bền vững.

Tới năm 2017, lần đầu tiên, người dân Việt Nam không chỉ sử dụng điện từ hệ thống điện mặt trời do chính mình lắp đặt mà còn có thể bán lại lượng điện dư thừa từ hệ thống lên lưới với mức giá hỗ trợ.

Từ bước đột phá nêu trên, VSEA cho rằng với việc nhân rộng mô hình này sẽ giảm đi đáng kể nhu cầu tiêu thụ điện từ lưới, đặc biệt đối với khu vực miền Nam. Đây có thể là một giải pháp thay thế hiệu quả cho kế hoạch xây dựng thêm các dự án nhiệt điện tốn kém gây nguy hại đến môi trường ở đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, VSEA cũng thừa nhận những khó khăn bước đầu về nguồn vốn, khả năng đấu nối và truyền tải là không thể tránh khỏi. Thế nhưng, cùng với quyết tâm mạnh mẽ của người dân, những hỗ trợ từ chính sách, sự vào cuộc của ngành điện và các bên liên quan, thì không có trở ngại nào là không thể vượt qua...

Theo TTXVN

 

Chia sẻ bài viết