09/11/2017 - 15:10

Tự tin với “Tuổi 40 yêu dấu” 

“40 tuổi, phụ nữ như một chùm nho đã trải qua những ngày non xanh, ươm nắng, chín sẫm, vừa xuống khỏi cành để bắt đầu ủ men chứ không phải héo đi. Thứ men say đằm đượm mà tuổi 20 - 30 không thể nào có được. Thế nên, với phụ nữ, 40 mới chỉ là bắt đầu”. Những dòng mở đầu của tập tản văn “Tuổi 40 yêu dấu” (NXB Trẻ) của tác giả Ann Lee (tên thật Lê Lan Anh) khiến độc giả tò mò… 

21 bài viết là những vấn đề phụ nữ tuổi trung niên thường gặp, nhưng dưới góc nhìn của Ann Lee, ở tuổi đã trải thăng trầm, sóng gió, thì các vấn đề được bóc tách, nhận định một cách tân thời, thú vị, nhân văn.

Chẳng hạn, bàn về chuyện muộn đường chồng con, Ann Lee cho rằng: “Gái ế giờ: xinh, khéo, không nghèo. Và nếu có cả ba, nguy cơ ế càng cao”. Những ví dụ, dẫn chứng và phân tích sau đó cho thấy “ế” không còn là sự tủi thân của phụ nữ mà “Ế càng cần duyên dáng và ấm áp. Cho những ngày vẫn ở phía trước, cho chính mình” (trang 48). Nhưng phụ nữ 40 cũng chỉ coi “say nắng” như một cú sốc, để bừng tỉnh khỏi cuộc hôn nhân tẻ nhạt và nhận ra mình vẫn đầy cảm xúc và đáng được yêu.

Câu chuyện về  người phụ nữ sau khi “say nắng” đã ly hôn, không phải để lấy người khác mà để bắt đầu một cuộc sống yêu thương chính bản thân mình là một ví dụ điển hình. Đặc biệt, đọc bài “Ghen”, độc giả đồng tình với những quan điểm, bình luận và dẫn chứng của tác giả. Cái ghen của phụ nữ tuổi 40 khác tuổi 20, 30 như thế nào? Ghen làm sao vừa sửa được chồng và tình địch, mà vẫn giữ được tổ ấm gia đình?

Cứ thế, những vấn đề, cách sống của phụ nữ như: đức tính hy sinh, làm bạn với con, xây dựng hạnh phúc gia đình, làm lại sau ly hôn… của phụ nữ tuổi 40 lần lượt được chia sẻ, tâm tình qua từng trang sách.

Không lên gân, những bài viết trong “Tuổi 40 yêu dấu” mềm mại lại sắc sảo, thuyết phục. Mỗi vấn đề được nhìn nhận ở khía cạnh: Được- mất, đúng- sai và có khi không phân biệt được ranh giới bởi nó quá mong manh và phức tạp. Nhưng yếu tố tích cực, lạc quan xuyên suốt những bài viết của tác giả. Qua đó, động viên, khuyến khích những phụ nữ đang chông chênh trong hôn nhân và trong các mối quan hệ xã hội thêm tự tin, mạnh dạn thay đổi để sống hạnh phúc.

Tác giả của sách trải qua cú sốc hôn nhân tan vỡ, trắng tay khi 38 tuổi, một mình nuôi 2 con. Mất 2 năm để bình tâm và bắt đầu cuộc sống mới, cô hài lòng với cuộc sống hiện tại dù nhiều vất vả. Những chia sẻ, trải lòng của Ann Lee (hiện là giám đốc Công ty Truyền thông du lịch Đại Việt Hoàn Cầu) trong bài viết cuối cùng: “Yêu đi, để thấy mình đáng sống” là một cái kết đẹp cho những trang viết ý nghĩa.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết