09/05/2018 - 21:37

Từ thủ lĩnh biểu tình đến Thủ tướng Armenia 

Hôm 8-5, thủ lĩnh đối lập Armenia Nikol Pashinyan đã được bầu làm thủ tướng mới của nước này, với kết quả 59 phiếu ủng hộ/42 phiếu chống trong phiên họp cùng ngày của quốc hội.

Ông Nikol Pashinyan (trái) cùng vợ sau khi đắc cử thủ tướng. Ảnh: Reuters
Ông Nikol Pashinyan (trái) cùng vợ sau khi đắc cử thủ tướng. Ảnh: Reuters

Theo Washington Post, ông Pashinyan đã chiến thắng sau khi phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ do ông lãnh đạo lật đổ thành công Thủ tướng Serzh Sargsyan – người nắm quyền điều hành đất nước hơn một thập kỷ qua. Nhờ vào uy tín và tính cách sôi nổi của mình, chính khách 43 tuổi đã thuyết phục một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cầm quyền bỏ phiếu cho ông - điều được cho là bất khả thi chỉ ít ngày trước đó.

Sự thăng tiến của ông Pashinyan từ một nghị sĩ đối lập thành thủ tướng của quốc gia Trung Á có gần 3 triệu dân được nhận xét là rất nhanh chóng. Bởi chỉ cách đây 6 tuần, chính khách này vẫn còn đi khắp vùng nông thôn Armenia để phản đối cái mà ông gọi là “chủ nghĩa thân hữu” trong nước. Ông Pashinyan cùng các nhà hoạt động khác đã tập hợp được hàng chục ngàn người dân xuống đường tham gia biểu tình gây tê liệt Thủ đô Yerevan.

Trước các cuộc biểu tình phản đối của phe đối lập, ông Sargsyan từ chức vào ngày 23-4. Và sau khi đảng Cộng hòa cầm quyền không giới thiệu ứng viên thay thế, phe đối lập yêu cầu bầu ông Pashinyan làm thủ tướng. Tuy nhiên, ông đã thất bại khi chỉ nhận được 45 phiếu ủng hộ và 56 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu hôm 1-5 tại quốc hội.

Không bỏ cuộc, ông Pashinyan sau đó tổ chức cuộc biểu tình trên toàn quốc làm tê liệt Thủ đô Yerevan và các thành phố khác. Pashinyan chỉ kêu gọi chấm dứt biểu tình sau khi một số thành viên đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ ủng hộ quyết định ứng cử thủ tướng của ông.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ông Pashinyan nói trước những người ủng hộ rằng: “Chiến thắng của các bạn không phải là việc tôi đắc cử, mà chiến thắng của các bạn là việc các bạn đã quyết định ai nên làm Thủ tướng Armenia”.

Bên cạnh đó, tân Thủ tướng Pashinyan cũng cho biết sẽ phát triển quan hệ với Mỹ, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như đàm phán với Azerbaijan giải quyết vấn đề Nagorny-Karabakh. Ông tuyên bố quan hệ đối tác quân sự với Nga sẽ vẫn là nhân tố quan trọng đảm bảo an ninh cho Armenia và hy vọng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh kinh tế Á-Âu vào ngày 14-5 tới.

Được biết, ông Pashinyan sinh năm 1975 tại một thị trấn nhỏ ở phía Bắc Armenia và từng theo học ngành báo chí tại Đại học Quốc gia Yerevan, song bị đuổi học vào năm 1995 vì viết bài chống tham nhũng. Trước khi dấn thân vào chính trị, ông làm tổng biên tập của báo Haykakan Zhamanak, nơi ông tiếp tục có các bài viết nhắm vào các chính khách và doanh nhân giàu có. Ông từng bị tuyên án tù 7 năm vào năm 2010, nhưng được phóng thích 1 năm sau đó nhờ lệnh ân xá. Pashinyan vào quốc hội năm 2016 với tư cách nghị sĩ đối lập.

ĐÔNG PHONG (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết