27/10/2018 - 15:34

Từ thất bại của U19 Việt Nam... 

Đội tuyển U19 Việt Nam đã về nước sau 3 trận toàn thua tại bảng C Vòng chung kết U19 châu Á 2018 diễn ra ở Indonesia. Hành trình của đội bóng trẻ tại đấu trường châu lục đã khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn còn lắm cay đắng, nhất là với HLV Hoàng Anh Tuấn.

Dù nỗ lực nhưng U19 Việt Nam (áo sậm) vẫn kém xa U19 Hàn Quốc, trong trận cuối vòng bảng. Ảnh: VNN

Bóng đá trẻ Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong thời gian gần đây, đặc biệt là lọt vào Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017, với lứa U19 bất ngờ vào tốp 4 đội mạnh nhất châu Á năm 2016. Những bước tiến mạnh mẽ của bóng đá trẻ Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều lò đào tạo khắp cả nước đã tạo ra lực lượng khá dồi dào cho các đội tuyển quốc gia. Thế nên, đội U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn dự vòng chung kết châu Á năm nay được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của các đàn anh, củng cố thêm niềm tin đẳng cấp bóng đá Việt đã được nâng lên một bậc. 

Tuy nhiên, nhìn lại 3 trận đấu của đội U19 Việt Nam tại giải, ấn tượng sâu đậm nhất là thua toàn diện, dù các cầu thủ đã nỗ lực hết sức mình. Không thấy dáng dấp của một thủ lĩnh trong số các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn khi thua ngược Jordan ở trận đầu ra quân; thua sút hoàn toàn trước Australia trận thứ hai. Ở trận cuối cùng gặp Hàn Quốc đã phơi bày hết những vấn đề yếu kém của U19 Việt Nam, dù có bàn thắng mở tỷ số, nhưng sự lúng túng, thiếu người cầm trịch điều tiết trận đấu đã khiến đội thua ngược 1-3. Đáng nói là sự nỗ lực nhưng “bất tòng tâm” của các cầu thủ dẫn tới 3 quả phạt penalty. Điều đó cho thấy sự thật U19 Việt Nam kém đẳng cấp quá xa so với Hàn Quốc. Xem đội của HLV Hoàng Anh Tuấn năm nay không có bóng dáng gì của đội bóng được xếp hạt giống khi từng đứng trong tốp 4 châu Á.

Vì sao bóng đá trẻ đang có sự phát triển nhanh và mạnh, có lực lượng đông và chất lượng như hiện nay, nhưng đội U19 Việt Nam lại như “đội lót đường”? Có lẽ HLV Hoàng Anh Tuấn đã chủ quan khi tập trung đội tuyển theo “lối mòn”, hoặc có sự ưu ái nào đó. Nhiều người cho rằng ông Tuấn đã chọn quân với nòng cốt là đội hạng nhì giải U19 quốc gia - Hà Nội, trong khi nhà vô địch Đồng Tháp không có cầu thủ nào. 8 cầu thủ từ lò Hà Nội cùng 5 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai và 4 cầu thủ CLB Viettel tạo thành lực lượng chính của đội. HLV Hoàng Anh Tuấn từng triệu tập 4 cầu thủ U19 Đồng Tháp là Trần Công Minh - Cầu thủ xuất sắc nhất giải U19 quốc gia 2018; thủ môn xuất sắc giải U19 quốc gia 2018 Nguyễn Nhật Trường, cùng Cao Tấn Hoài và Nguyễn Hoàng Duy. Tuy nhiên tất cả đều bị trả về với nhiều lý do khác nhau. Trong số này, Công Minh và Hoàng Duy phải ra về vì chấn thương. HLV Bùi Văn Đông của U19 Đồng Tháp cho biết, HLV Hoàng Anh Tuấn không nói lý do loại Cao Tấn Hoài. HLV đội U19 Đồng Tháp cũng “không biết nói sao” việc không có cầu thủ U19 vô địch quốc gia nào trên tuyển.

Xưa nay, các HLV nội khi lên làm việc ở các đội tuyển quốc gia thường bị chỉ trích việc chọn “quân anh, quân tôi”, mà phần nào xem nhẹ các yếu tố chuyên môn. Các HLV thường vịn vào triết lý bóng đá, chiến thuật riêng để chọn người phù hợp. Tuy nhiên, với bóng đá Việt đang lệch nghiêng về đội bóng giàu tiềm lực như Hà Nội (tại V.League và tuyển quốc gia), việc chọn quân U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn khó tránh được sự hoài nghi.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
U19 Việt Nam