14/06/2015 - 15:26

Từ nhận thức chuyển sang hành động!

Hội Liên hiệp phụ nữ TP Cần Thơ ký kết giao ước thi đua hằng năm với Công ty Điện lực thành phố tham gia phong trào thi đua tiết kiệm điện. Từ đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố nỗ lực thực hiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động hội viên, người thân hội viên… nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Hội thi "Phụ nữ Cần Thơ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường" vừa diễn ra là một trong những hành động thiết thực trong hoạt động tuyên truyền sâu rộng đến mọi người.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, để phát huy vai trò của hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong việc thực hiện tiết kiệm điện, Hội tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, biện pháp sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả bằng nhiều hình thức. Điển hình như: vận động tuyên truyền, phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm đến tận tay người dân; chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ tích cực giải thích và phổ biến ý nghĩa tiết kiệm điện đến các chị em. Đồng thời, Hội triển khai nhiều giải pháp vận động chị em hội viên hướng dẫn người dân sử dụng điện hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu; sử dụng thiết bị điện khi cần thiết… Đến nay, đã có khoảng 10.000 hội viên đăng ký tham gia phong trào thi đua sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Để hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng vào cộng đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố vừa phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức hội thi "Phụ nữ Cần Thơ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường" năm 2015. Hội thi thu hút đông đảo cán bộ, hội viên các quận, huyện và các đơn vị tương đương tham gia. Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, cho biết: Hội thi nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên… về cách sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó hình thành ý thức tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình, chi tiêu hợp lý, đúng mục đích; có tích lũy để ổn định và phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững". Hội thi cũng giới thiệu, nhân rộng các mô hình tiết kiệm điện hiệu quả. Xây dựng các đội tuyên truyền lưu động đến các vùng nông thôn để tuyên truyền cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Phần dự thi năng khiếu của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cờ Đỏ.

Hội thi tập trung chính vào phần thi lý thuyết và phần thi năng khiếu xoay quanh nội dung thực hiện tiết kiệm điện trong gia đình, công sở và nơi công cộng. Các nội dung lý thuyết giúp chị em củng cố, cập nhật thêm những kiến thức hữu ích về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả và cách phòng chống cháy nổ, sự cố về điện trong gia đình, cơ quan, nơi công cộng. Là một trong những thành viên tham gia hội thi của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cờ Đỏ, chị Nguyễn Thị Thanh Phương, cho biết: Hội thi là hoạt động rất bổ ích và thiết thực. Thông qua hội thi, chị em có dịp ôn lại cũng như cập nhật những kiến thức mới liên quan đến an toàn điện, bảo vệ môi trường. Đồng thời, đây là dịp để các chị em đến từ các đơn vị gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hay trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm trong gia đình. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình và ngoài cộng đồng.

Điểm nhấn ở hội thi năm nay là phần thi năng khiếu của các đội. Qua những tiểu phẩm được đầu tư, dàn dựng bài bản, công phu, các đơn vị đưa đến người xem những thông điệp nhiều ý nghĩa. Ngoài lồng ghép các nội dung về tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, nhiều vấn đề đang là đề tài "nóng" trong xã hội, như: biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tai nạn do điện… được các đội thể hiện một cách sáng tạo. Điển hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cờ Đỏ gởi thông điệp tiết kiệm điện hiệu quả trong sản xuất kinh doanh là một việc làm thiết thực học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi phí tiết kiệm điện có thể sử dụng rất hữu ích cho các hoạt động từ thiện xã hội. Thông qua phần dự thi của đơn vị, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cái Răng truyền tải những thông tin bổ ích về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; những vấn đề liên quan đến sử dụng điện, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Bằng những câu hát, vè, đối đáp đơn giản, gần gũi Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thốt Nốt nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ trong công cuộc tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường. Đồng thời, đưa vào đó những cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các thiết bị trong gia đình như: tivi, tủ lạnh, bàn ủi, máy lạnh… Các vấn nạn trộm, cắp điện hay các nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện gây nguy hiểm và chết người được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thủy lồng ghép vào những tình huống hài hước nhưng không kém phần sâu sắc, lắng đọng cho người xem…

Theo dõi xuyên suốt phần thi của các đơn vị, chị Nguyễn Kim Xuyến, ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cho biết: Mỗi hội thi về tiết kiệm điện, năng lượng do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức chị đều sắp xếp thời gian đến theo dõi và cổ vũ cho các đội. Qua các phần dự thi của các đội, đặc biệt là phần thi năng khiếu với các tiểu phẩm đặc sắc, sáng tạo từ các câu hát, đối đáp đến các tình huống dễ dàng đi sâu vào tâm trí người xem. Từ đó, chị tích cóp thêm những kiến thức để áp dụng trong gia đình và tuyên truyền cho bà con, hàng xóm cùng sử dụng điện hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Chị tin rằng, qua hội thi sẽ có thêm nhiều phụ nữ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình, nơi làm việc…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết