11/07/2016 - 10:15

Từ lính đặc nhiệm đến nhân viên Thung lũng Silicon

Thay vì lựa chọn con đường "truyền thống" là vào làm việc tại các công ty an ninh tư nhân hay cơ quan thực thi pháp luật, ngày càng nhiều cựu thành viên của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang chọn đến làm việc trong các công ty công nghệ cao tại Thung lũng Silicon.

Điển hình như trường hợp của Keith David (32 tuổi), một cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân hiện đang làm quản lý chương trình cho Anki - doanh nghiệp mới về robot tại Thung lũng Silicon. David nhận ra rằng những năm tháng bay khắp thế giới thực hiện các sứ mệnh bí mật, đưa ra những quyết định mang tính "sống còn" và quan sát nhiều đơn vị thực hiện các cuộc không kích chống lại phiến quân là thời gian tôi luyện hoàn hảo để anh bắt đầu sự nghiệp tại Thung lũng Silicon. "Nó rất giống như công việc của lực lượng SEAL ở chỗ không có quá nhiều sự kiểm soát từ trên xuống dưới"- David nhận xét về công việc hiện tại. Được biết, David có 9 năm trong quân ngũ và từng tham chiến tại Iraq, Afghanistan và Trung Đông.

Keith David kiểm tra sản phẩm robot mới tại hãng Anki. Ảnh: AP

Lý giải cho quyết định tuyển dụng David, người có bằng cấp chuyên ngành hóa sinh và không đáp ứng hết các yêu cầu chuyên môn cho vị trí hiện tại, Giám đốc Marketing Craig Rechenmacher cho rằng cựu binh này có khả năng chuyển đổi những kỹ năng quân sự sang thế giới thực. "Chúng tôi cần một người có thể làm việc với tinh thần kỷ luật cao và gắn kết mọi người lại với nhau để làm việc vì một tầm nhìn chung"- ông Rechenmacher nói.

Được biết, nhiều hãng công nghệ tại Thung lũng Silicon ngày nay nhận ra khả năng xây dựng nhóm và suy nghĩ nhanh nhạy trong hoạt động tác chiến của các cựu binh đặc nhiệm rất phù hợp cho ngành công nghiệp đòi hỏi năng lực sáng tạo cao này. Giám đốc Tác nghiệp (COO) công ty chuyên về công nghệ đeo Athos, Don Faul cho rằng các cựu binh lực lượng đặc nhiệm giúp lấp đầy khoảng trống về kỹ năng lãnh đạo cho nhiều công ty công nghệ cao, đặc biệt là những công ty mới khởi nghiệp vốn được thành lập từ những ý tưởng hay nhưng mỏng về cơ cấu tổ chức. Bản thân Faul cũng từng là trung đội trưởng thuộc đại đội đặc nhiệm của Thủy quân lục chiến Mỹ, sau đó mới vào làm việc tại các hãng công nghệ như Google, Facebook, Pinterest và giờ là Athos.

Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng nhiều doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon lẫn các cựu binh đặc nhiệm Mỹ cho hay họ nhìn thấy ngày càng nhiều các cựu nhân viên của SEAL, Rangers của Lục quân cũng như các lực lượng đặc nhiệm khác đổ xô tìm việc tại các công ty như Facebook, Airbnb và nhiều hãng công nghệ mới khởi nghiệp. Chẳng hạn như Garret Unclebach, người vừa rời SEAL, cho biết đang tìm kiếm một chỗ trong phòng thí nghiệm X thuộc Alphabet Inc, công ty mẹ của Google.

Theo ước tính của Faul, Thung lũng Silicon gần đây tuyển dụng khoảng 100 cựu binh từ các lực lượng đặc nhiệm mỗi năm.

NGUYỆT CÁT (Theo Japan Today, QUARTZ)

Chia sẻ bài viết