27/09/2017 - 21:33

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương bất ngờ xin nghỉ hưu

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Scott Swift đã bất ngờ thông báo việc ông xin nghỉ hưu.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift. Ảnh: THX/TTXVN

Trong thông cáo gửi các cơ quan truyền thông ngày 26-9, Đô đốc Swift nêu rõ: “Tôi được Tư lệnh Hải quân (Đô đốc John M. Richardson cho hay sẽ không được ông chọn để thay thế Đô đốc Harry Harris đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM). Theo đúng truyền thống và trong sự trung thành với Hải quân, tôi gửi đơn xin được nghỉ hưu.”

Theo truyền thống, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương sẽ được đề bạt làm Tư lệnh PACOM khi vị chỉ huy này nghỉ hưu.

Dù không đề cập đến các sự cố va chạm gần đây của các chiến hạm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Swift sẽ là chỉ huy cấp cao nhất nghỉ hưu sau các sự cố chết người này.

Trước đó, Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm số 70 và Chỉ huy liên đội tàu khu trục số 15 đã bị cách chức  do “để mất lòng tin về năng lực chỉ huy”.

Ngày 21-8, tàu khu trục tên lửa USS John S.McCain thuộc biên chế hạm đội nói trên đã va chạm với tàu chở dầu Alnic MC ở vùng biển phía Đông Singapore, khiến 5 người bị thương và 10 thủy thủ thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương kể từ đầu năm 2017 đến nay.

Trước đó, 7 thủy thủ đã thiệt mạng khi tàu USS Fitzgerald va chạm với một tàu hàng ở ngoài khơi Nhật Bản tháng 6 vừa qua.

Tổng thống Putin cách chức Tư lệnh lực lượng không quân Nga

Thượng tướng Viktor Bondarev.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va, ngày 26-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc cách chức và buộc xuất ngũ đối với Tư lệnh Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS), Thượng tướng Viktor Bondarev.

Người được chỉ định tạm thời thay thế ông Bondarev là Phó Tư lệnh thứ nhất Lực lượng Không quân-Vũ trụ, Trung tướng Pavel Kurachenko.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Tổng thống Putin lại đưa ra quyết định nói trên.

TTXVN

Chia sẻ bài viết