06/07/2018 - 10:25

Tứ kết- những trận cầu kinh điển 

World Cup 2018 còn lại 8 đội bóng cạnh tranh chiếc cúp vàng. Trong số đó có một vài đội bóng lớn giàu truyền thống từng vô địch World Cup như Brazil, Pháp, Anh, Uruguay và một vài "ngựa ô" của giải. Tuy gây bất ngờ nhất, nhưng hai đội Nga và Thụy Điển không được xếp vào nhóm có khả năng vô địch. Vậy trong 6 đội bóng còn lại, đội nào có khả năng đăng quang?

Các cầu thủ Bỉ hạnh phúc khi vượt qua Nhật Bản để vào tứ kết. Ảnh: FIFA

Nếu chọn ứng viên vô địch ở thời điểm này, tuyển Brazil vẫn được nói đến đầu tiên, bởi xét về chất lượng đội hình và cả lịch sử đối đầu giữa "Selecao" với các đối thủ có thể gặp ở bán kết và chung kết. Tuy nhiên, không gì là chắc chắn ở giải đấu năm nay khi mà đương kim vô địch Đức với lực lượng hùng mạnh đã phải dừng bước ngay từ vòng đấu bảng, hay là Tây Ban Nha, Argentina và Bồ Đào Nha đều không thể đến tứ kết.

Đối thủ của Brazil ngay ở tứ kết là "ngựa ô" Bỉ được đánh giá đáng gờm. "Thế hệ vàng" của Bỉ không chỉ có lối chơi biến hóa, kỹ thuật, sức mạnh; mà còn thể hiện tinh thần thi đấu kiên cường. Bị Nhật Bản dẫn trước 2-0 và đứng trước nguy cơ bị loại, nhưng "Quỷ đỏ" của bóng đá châu Âu ngược dòng ngoạn mục, ghi 3 bàn thắng trong 21 phút cuối trận ở vòng 16 đội. Những đội bóng "hụt chết" như vậy thường làm nên những bất ngờ lớn tại các giải đấu lớn. Với tuyển Bỉ, họ từng nếm trải những cay đắng khi được đánh giá quá cao. Tháng 3-2016, Bỉ đứng đầu bảng xếp hạng FIFA, nhưng 4 tháng sau họ bị xứ Wales loại khỏi EURO 2016 ở vòng tứ kết. 2 năm trước đó, Bỉ cũng bị Argentina loại khỏi World Cup 2014 ở tứ kết. Còn hiện tại, bị đánh giá yếu hơn Brazil, nhưng với những tên tuổi lớn trong đội hình của HLV Roberto Martinez như Thibaut Courtois, Kevin de Bruyne, Eden Hazard... "Quỷ đỏ" có thể đi đến vinh quang theo cách của họ. Cuộc đối đầu Brazil - Bỉ vào rạng sáng mai 7-7, có thể là trận cầu kinh điển tại World Cup năm nay.

Đội chiến thắng ở cặp đấu trên sẽ gặp Pháp hoặc Uruguay tại bán kết, khi hai đội bóng này phân định thắng thua vào lúc 21g00 tối nay 6-7. Đây là hai đội từng ít nhất một lần giành cúp thế giới: Pháp lên ngôi vào năm 1998, còn Uruguay đăng quang vào các năm 1930 và 1950. Với màn trình diễn ấn tượng trước Argentina, "Gà trống" cho thấy họ có nhiều mảng miếng chiến thuật để khuất phục đối thủ. Ngôi sao trẻ Kylian Mbappe với tốc độ, kỹ thuật và khả năng kết thúc bóng sắc bén đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục đỉnh cao World Cup. Với Uruguay, cơ hội của họ không nhiều, bởi sự phụ thuộc quá nhiều vào khả năng ghi bàn của bộ đôi Cavani - Suarez.

Trong 8 đội ở tứ kết, tuyển Anh được đánh giá là ứng cử viên vô địch đứng thứ ba sau Brazil và Pháp. Anh lại ở nhánh khá nhẹ khi đối đầu với Thụy Điển ở tứ kết, sau đó là gặp Nga hoặc Croatia ở bán kết. Chủ nhà Nga vẫn chưa cùng đẳng cấp với các ứng cử viên vô địch dù họ là một trong những bất ngờ lớn nhất ở World Cup 2018. Với đám đông người hâm mộ cuồng nhiệt, các cầu thủ Nga còn có thể thực hiện những cuộc chinh phục phi thường hơn, nhưng cần có thêm may mắn. Nga sẽ phải vượt qua Croatia để có cơ hội gặp Thụy Điển hoặc Anh ở bán kết. Croatia đã loại Đan Mạch sau loạt đá luân lưu và một khi đội bóng "ca rô" lấy lại sự tự tin, rất khó cho đội chủ nhà có thể vượt qua.

THIÊN QUỐC 

Chia sẻ bài viết