17/11/2017 - 09:58

Đồng chí Võ Xuân Nghiêm, nguyên Phó Chính trị viên Tiểu đoàn Tây Đô

Tự hào là người lính Tiểu đoàn Tây Đô Anh hùng

Tôi gia nhập Tiểu đoàn Tây Đô  tháng 6-1968. Khi đó tôi mới 17 tuổi. Tôi được người cậu tên Ngô Văn Chiến, lúc đó là Trung đội Trưởng Trung đội 2, Đại đội 20 (sau này là Phó Chính trị viên Tiểu đoàn Tây Đô) dẫn tôi gia nhập Tiểu đoàn Tây Đô. Lúc đó, đơn vị đóng ở Áng Khám - Ông Hào (nay thuộc huyện Phong Điền, TP Cần Thơ).

Sau Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968, địch đánh phá rất ác liệt. Chúng huy động Sư đoàn 21, biệt động quân, thủy quân lục chiến, kết hợp với pháo binh  và pháo hạm… liên tục đánh phá vùng ven Lộ Vòng Cung và những nơi nghi ngờ có quân ta trú ẩn. Vì vậy, nhiều nơi vườn tược xơ xác, tiêu điều. Trong điều kiện sống, chiến đấu vô cùng ác liệt nhưng lực lượng ta quyết giữ  địa bàn. Quân ta đánh nhiều trận thật hay và kiên cường. Có người còn không tin một tháng có 30 ngày nhưng mình đánh  hơn 30 trận, vì ta đánh ban ngày, có khi ban đêm lại đánh tập kích địch.

Trận đầu tiên tôi trực tiếp chiến đấu là ở kênh Nhỏ Dài, đánh với Lữ đoàn B Thủy quân lục chiến của Ngụy quân Sài Gòn. Ta đánh gồm cả đội hình Tiểu đoàn Tây Đô, khoảng 200 người; trong khi địch khoảng trên 1.000 tên. Trận đánh rất quyết liệt. Tùy tình hình, lúc mưa hoặc chập tối, ta đánh xuất kích phản công vì địch có thế mạnh về không quân và pháo binh nhưng chỉ hữu dụng ban ngày.

Tôi tham gia nhiều trận đánh, trong đó có những  trận gây tiếng vang lớn như trận đánh Yếu khu Quang Phong.  Tháng 4-1972, tôi từ bộ binh rút về thông tin vô tuyến, làm Trung đội phó Trung đội thông tin của Tiểu đoàn Tây Đô. Lúc đó, lực lượng của Tiểu đoàn còn rất ít nhưng toàn là lính thiện chiến. Tiểu đoàn được giao nhiệm vụ tiêu diệt Yếu khu Quang Phong. Tôi được giao nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu. Mũi của tôi có 6 người, chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 3 người. Tôi luồn vào tận chỗ địch ở để mở mũi, làm hiệu lệnh cho đơn vị tấn công. Nhiệm vụ của tôi là tiêu diệt khu trung tâm chỉ huy, bao gồm nơi chỉ huy của địch ở và trung tâm điện đài.

Để vào được khu trung tâm đó, tôi phải qua 6 lớp kẽm gai và 1 bức tường cũng đầy kẽm gai. Khi áp sát được, tôi ném lựu đạn mở mũi, bộ binh và các lực lượng của ta xung phong đánh vào. Sau gần 2 giờ chiến đấu, ta tiêu diệt hoàn toàn  Yếu khu Quang Phong. Ta thu nhiều vũ khí như đại liên, cối, M79, phá hủy 2 khẩu pháo 105mm (vì di chuyển không nổi), bắt sống nhiều tên địch. Trận đánh Yếu khu Quang Phong được xem là một trong những trận điển hình về nghệ thuật chiến đấu. Mặc dù quân ta ít (70 đồng chí), nhưng hầu hết đều có kinh nghiệm chiến đấu tốt, dũng cảm, mưu trí, quyết tâm cao.

Có thể nói như vầy, thời chiến, mỗi người lính của Tiểu đoàn Tây Đô đều là lính thiện chiến, không sợ cái chết. Tôi rất tự hào là người lính Tiểu đoàn Tây Đô anh hùng.

 

Chia sẻ bài viết