16/03/2018 - 22:19

Từ đông dược trị tiểu đường đến sinh con thuận tự nhiên 

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội cũng như trên báo chí rộ lên thông tin về trào lưu sinh con thuận tự nhiên. Sau khi mạng xã hội lan truyền hình ảnh và thông tin về một bà mẹ ở Hưng Yên sinh con thuận tự nhiên tại nhà, tự tay đỡ đẻ, không cắt rốn, không tiêm phòng, để mẹ và bé da kề da liên tục 4 giờ sau sinh… sự việc càng thêm rầm rộ với 2 chiều dư luận: ủng hộ và phản bác. Đến chiều 14-3, mạng xã hội lại lan truyền thông tin sản phụ sinh con thuận theo tự nhiên tại nhà khiến cả mẹ lẫn con tử vong do mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được cấp cứu kịp thời. Bộ Y tế lập tức vào cuộc xác minh và kết luận: không có trường hợp tử vong như mạng xã hội đã nêu. Đồng thời, các chuyên gia y tế phân tích quan điểm sai lầm và những nguy hiểm của việc sinh con thuận tự nhiên. Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có công văn khuyến cáo không nên tự sinh con tại nhà.

Ảnh: VTV.vn
Ảnh: VTV.vn

Cũng trong những ngày qua, Đồng bằng sông Cửu Long xôn xao với thông tin đông dược trị bệnh tiểu đường không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây thiệt mạng cho hàng chục bệnh nhân sử dụng. Sự việc được ghi nhận tại các bệnh viện ở thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang… Bác sĩ lên tiếng, cơ quan chức năng vào cuộc thu hồi thuốc, gởi mẫu kiểm nghiệm, phân tích thành phần… Ghi nhận của các phóng viên cho thấy, những bệnh nhân sử dụng thuốc đều do người thân, quen truyền tai, chỉ dẫn. Tâm lý chung của bệnh nhân khi sự việc xảy ra là hoang mang, lo lắng, thậm chí là tự trách sự cả tin của mình.

Từ hai sự việc trên, không thể không đặt ra câu hỏi về vai trò quản lý của cơ quan chức năng, nhất là ở tuyến cơ sở. Từ một đốm lửa nhỏ bùng lên thành một đám lửa lớn; từ một thông tin khởi xướng đến một phong trào, một trào lưu, đều cần phải có thời gian. Việc bán thuốc đông dược gia truyền trị tiểu đường không phải lén lút mà diễn ra công khai; thuốc được quảng cáo ở nhiều nơi: dán ở quán cà phê, ở cột điện… Vậy, tại sao cơ quan chức năng không phát hiện, không kiểm tra, xử lý mà để đến khi sự việc xảy ra mới bắt đầu vào cuộc? Tương tự, việc sinh con thuận tự nhiên, trong khi Bộ Y tế và cơ quan công an xác minh thì “thực tế đã lan truyền một làn sóng “thuận tự nhiên” trong việc nuôi con và sinh đẻ. Nói là “làn sóng” bởi tính đến giữa năm 2017 thì group của những người có xu hướng chống văcxin đã lên tới trên 10.000 người. Ở group “Thuận tự nhiên”, sau khi có thông tin bà mẹ ở TP HCM sinh theo hình thức này, admin group đã chấp nhận cho thêm 271 yêu cầu tham gia” (theo Tuổi trẻ).

Thực tế, sức khỏe luôn là vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm. Mạng lưới y tế cơ sở của Việt Nam ngày càng hoàn thiện với sự đầu tư về cả cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực cho các trạm y tế và chúng ta cũng đang hướng đến phát triển y học gia đình nhằm chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày càng tốt hơn. Những sự việc như đông dược trị bệnh tiểu đường gây thiệt mạng bệnh nhân; làn sóng sinh con thuận tự nhiên gây tâm lý bất ổn… cho thấy những lỗ hổng trong quản lý y dược, trong truyền thông về sức khỏe. Trong bối cảnh truyền thông hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải nhạy bén, chủ động hơn trong việc xử lý những tình huống như trên để đốm lửa được dập tắt kịp thời, không có điều kiện bùng phát thành đám cháy gây thiệt hại lớn.

K. NGUYỄN

Chia sẻ bài viết