06/08/2017 - 16:36

Từ cô đào thương thành “Bà nội dễ thương” 

Mấy năm gần đây, NSƯT Lê Thiện xuất hiện khá nhiều trên màn ảnh nhỏ, gắn liền với những vai bà nội dễ thương, vui tươi và có phần… lém lỉnh. Ít ai biết, nữ nghệ sĩ 72 tuổi từng là cô đào thương có tiếng trên sân khấu cải lương, cất giọng ca mùi mẫn giữa thời đạn bom khói lửa, được mệnh danh “nghệ sĩ 3 miền”.

   NSƯT Lê Thiện vai bà nội cùng cháu nội tên Lô (Thái Hòa đóng) trong “Sống trong bóng đêm”. 
Ảnh: xemphimso.com

Khán giả xem phim “Sống trong bóng đêm” đang chiếu trên kênh THVL1- Đài Truyền hình Vĩnh Long, hẳn sẽ ấn tượng với vai bà nội do NSƯT Lê Thiện thủ vai.

Sống trong gia đình con cháu nghiện ngập, không tôn ti trật tự, bất kính với bề trên nhưng NSƯT Lê Thiện không diễn kiểu bi ai để lấy lòng thương khán giả mà vẫn có chút hài hước, chút tươi tắn để rồi người xem thấu cảm nỗi đau tột cùng của vai diễn.

Có lẽ những vai diễn như thế hợp với “Bà nội dễ thương”- biệt danh mà đồng nghiệp hậu bối và khán giả thương gọi NSƯT Lê Thiện. Một vai diễn bà nội ấn tượng khác của bà là trong phim “Vừa đi vừa khóc” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Bà nội của cô nàng giả trai Đông Dương luôn bắt cô làm đủ trò để chứng tỏ “độ menly” vì không biết rằng cháu mình là con gái khiến khán giả phì cười.

NSƯT Lê Thiện trở lại với nghệ thuật chừng khoảng 5-7 năm qua, sau thời gian dài về hưu trên cương vị Phó Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang. Dấu ấn sự trở lại ấy chính là vai bà nội trong phim truyền hình rất ăn khách “Dù gió có thổi”.

Cùng với nghệ sĩ Anh Tuấn trong vai cậu Mẫn, NSƯT Lê Thiện mang đến cho người xem những tràng cười ấm tình thân. Gần đây, bà còn xuất hiện ở một số chương trình truyền hình thực tế với vai trò diễn hỗ trợ thí sinh. Vẫn với những vai bà, vai mẹ quê chân chất, bà lấy nước mắt và cả nụ cười khán giả bằng cái duyên sân khấu trời cho.

 Gần đây nữa, sau thời gian dài thử sức ở lĩnh vực điện ảnh, bà trở lại sở trường với vai trò cố vấn của chương trình “Ai rành sáu câu”. Người mộ điệu có dịp nghe “Bà nội dễ thương” bàn chuyện cải lương, chỉ dạy lớp trẻ “lên cống, xuống xề” và đôi khi ngẫu hứng ngân nga đôi câu vọng cổ. Đó là nghiệp trọn đời bà trân quý- sân khấu cải lương.

Không nhiều người biết NSƯT Lê Thiện là một cô đào thương nổi tiếng một thời. Bà quê Bình Định, gia nhập Văn công Quân đội Nam bộ khi mới 11 tuổi.

Trọn đời theo nghiệp diễn: từ quê hương miền Trung, tập kết miền Bắc và giờ sống ở miền Nam, chất sống dạn dày bà gởi vào những vai diễn của mình. Khi đóng phim, NSƯT Lê Thiện có thể nói giọng ba miền, trơn tru như người bản địa nên mọi người gọi vui là “nghệ sĩ 3 miền”.

Đời nghệ sĩ của bà có nhiều vai diễn, song nhắc NSƯT Lê Thiện, giới cải lương vẫn gật gù khen ngợi vai Lý Thần Phi trong tuồng “Rạng ngọc Côn Sơn” do bà thủ diễn. Tiếng cười chút đắng cay, chút nham hiểm của Lý Thần Phi vang vang trên sân khấu trở nên “để đời” của bà.

Thời gian dài làm công tác quản lý nên NSƯT Lê Thiện ít diễn xuất, vì vậy mà giới mộ điệu cải lương sau này ít biết đến bà.

72 tuổi đời, cuộc sống riêng tư còn nhiều lận đận mà nụ cười thì vẫn trên môi nghệ sĩ lão thành. Mấy lần gặp bà đi diễn ở Cần Thơ, hay trên sân khấu, bà chân chất, xởi lởi chuyện trò. Tính bà là vậy, và dường như bao nhiêu cái thật ngoài đời, bà đem hết vào phim. Bà diễn như không diễn.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết