21/07/2017 - 21:30

Từ chiếc HCĐ đầu tiên của U11 Cần Thơ

TTH -

Đội bóng đá U11 Cần Thơ vừa gây bất ngờ lớn khi giành HCĐ tại vòng chung kết Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cúp Milo học sinh Tiểu học- THCS 2017 tại Thanh Hóa. Với bóng đá Cần Thơ, đây là chiếc huy chương quý giá, bởi xuất hiện vào thời điểm bóng đá Cần Thơ đang gầy dựng lại sau thời gian dài hụt hẫng.

Tập thể đội U11 Cần Thơ giành HCĐ tại Cúp Milo toàn quốc 2017. Ảnh: NVCC

Việc đội bóng đá U11 Cần Thơ với lực lượng chủ yếu là học sinh của các trường tiểu học trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy, đang tham gia sinh hoạt tại CLB bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản, giành quyền tham dự vòng chung kết toàn quốc hồi cuối tháng 5, đã được xem là thành công. Bởi nhiều năm trước, các lớp bóng đá năng khiếu của Cần Thơ gần như không còn được chăm bồi và các đội bóng nhí của thành phố không thể tiến xa ở các giải đấu. Còn nhớ tại vòng chung kết Cúp Milo năm 2012 do Cần Thơ đăng cai, đội bóng U11 Cần Thơ với tư cách chủ nhà được suất tham dự, nhưng phần lớn lực lượng... mượn từ đơn vị khác và bị loại từ vòng bảng. Tuy nhiên, cũng từ giải đấu này, bóng đá nhi đồng Cần Thơ dần có sự chuyển biến tích cực, mà đi đầu là CLB bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản, nơi cung cấp nhiều cầu thủ nhí cho các đội bóng đá lứa tuổi Cần Thơ. Tại CLB này, những học sinh đam mê bóng đá được rèn và làm quen với không khí thi đấu. Cần Thơ cũng khôi phục trở lại nhiều giải bóng đá dành cho học sinh trong vài năm gần đây, giúp bóng đá nhi đồng khởi sắc. 

Có thể nói, thành tích của đội bóng đá U11 Cần Thơ đến từ sự quan tâm, chăm bồi, phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và thể thao thời gian qua. Bắt đầu từ năm 2016, hai ngành giáo dục và thể thao đã ký kết chương trình “Phối hợp về chỉ đạo phát triển thể dục, thể thao Trường học giai đoạn 2016-2020”, tạo tiền đề cho các trường học thành lập CLB thể thao, mà nổi bật là bóng đá ở cấp tiểu học. Tuy chỉ bước đầu phát triển, nhưng sự ra đời của các CLB bóng đá này đã thổi sinh khí mới cho bóng đá Cần Thơ. 

Xem lại hành trình của U11 Cần Thơ tại vòng chung kết toàn quốc ở Thanh Hóa vừa qua, có thể thấy được bản lĩnh của các cầu thủ “nhí” sau khi được rèn giũa kỹ lưỡng, tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Vượt qua vòng đấu bảng, U11 Cần Thơ gặp lại đối thủ quen ở vòng loại là U11 TP Hồ Chí Minh ở tứ kết. Trận đấu diễn ra căng thẳng và U11 TP Hồ Chí Minh vươn lên dẫn trước trong phần lớn thời gian trận đấu. Trong hoàn cảnh khó khăn, các cầu thủ U11 Cần Thơ vẫn kiên trì thực hiện đúng ý đồ của ban huấn luyện. Những giây cuối cùng, từ một pha chuyền dài phản công, tiền đạo Bá Thông của U11 Cần Thơ đón bóng xử lý gọn gàng, rồi dứt điểm đẹp mắt, san bằng tỷ số 1-1 cho đội nhà. Hai đội bước vào loạt đá luân lưu, sự bình tĩnh, gan lỳ của các cầu thủ nhí Cần Thơ đã giúp giành chiến thắng trước đối thủ 3-1, để lần đầu tiên vào bán kết giải đấu. Với thành tích này, ngoài các phần thưởng của ban tổ chức, đội U11 Cần Thơ còn được thưởng nóng tại chỗ. 

Chiếc HCĐ bóng đá của U11 Cần Thơ là một trong những tín hiệu tích cực của quá trình chăm bồi lâu dài với sự phối hợp giữa thể thao và giáo dục. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ và liên tục giữa trường học và thể thao, bóng đá Cần Thơ sẽ có thời cơ vực dậy trong tương lai.

NGUYỄN MIN

 

Chia sẻ bài viết