04/09/2018 - 15:06

Từ bài học ASIAD, đưa thể thao Việt Nam lên tầm cao mới 

Gặp mặt đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh "chiến thắng lớn là chiến thắng trong lòng người hâm mộ Việt Nam", thành tích của đoàn “mang lại cảm giác lâng lâng khó tả” và yêu cầu cần đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm từ ASIAD lần này để tiếp tục đưa thể thao Việt Nam lên tầm cao mới.

Chiều ngày 3/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt đoàn thể thao Việt Nam vừa tham dự ASIAD 2018 tại Indonesia. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và 150 cán bộ, chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên tiêu biểu đại diện cho đoàn.

Bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ý kiến các huấn luyện viên, vận động viên khẳng định quyết tâm, nỗ lực trong rèn luyện và thi đấu để đạt thành tích cao hơn nữa. Như lời của huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Hiếu, môn điền kinh, sự quan tâm theo dõi, động viên, khích lệ kịp thời của Thủ tướng đã tạo thêm động lực cho đoàn. Anh cam kết sẽ nỗ lực rèn luyện, đưa thể thao nước nhà phát triển hơn nữa, đem vinh quang về cho Tổ quốc. Cùng một ý chí, vận động viên Tạ Thanh Huyền, môn Rowing, khẳng định sẽ cố gắng rèn luyện để đạt nhiều thành ích hơn nữa.

Thủ tướng nhận quà là chiếc áo đồng phục của Đoàn thể thao Việt Nam có chữ ký của các vận động viên đoạt huy chương tại ASIAD - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bày tỏ vui mừng gặp gỡ các gương mặt xuất sắc của thể thao Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đánh giá cao thành tích mà đoàn thể thao đã đạt được tại ASIAD vừa qua và cuộc gặp gỡ hôm nay phần nào thể hiện lòng quý trọng này.

Thủ tướng nhìn nhận, đoàn đã thi đấu với ý chí, khát vọng của thể thao Việt Nam, đặc biệt, thể hiện tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc cao, văn hóa dân tộc. Không có tiếng kêu ca nào về đoàn thể thao Việt Nam về đạo đức, lối sống tại đại hội này. “Nhìn toàn diện, thành tích của đoàn thể thao là xuất sắc”, thể hiện màu cờ sắc áo.

Theo Thủ tướng, đoàn đã đạt một số thành tích “đầu tiên” quan trọng: Lần đầu tiên đội bóng đá nam vào bán kết, lần đầu tiên là chúng ta đạt huy chương vàng môn điền kinh, lần đầu tiên chúng ta tham dự ASIAD với số vận động viên đông nhất và số môn thi nhiều nhất.

Thủ tướng tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho các vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại ASIAD - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Tôi được biết 2 vận động viên Pencat Silat bị đau nhưng đã vượt qua để có huy chương vàng”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng cho biết ông đã xem những hình ảnh về lễ đón đoàn thể thao Việt Nam hôm qua với ấn tượng mạnh mẽ về tình cảm nhân dân dành cho đoàn. "Đây là tình cảm thực sự chân thành, chúng ta thấy khi đội tuyển bóng đá vào sâu vòng trong thì hàng ngàn người dân đi cả đêm trên các con phố lớn ở những thành phố trên cả nước, nhưng không có ai va chạm, cãi cọ nhau”.

Thủ tướng nhấn mạnh, chiến thắng lớn là chiến thắng trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Đây là niềm tin của nhân dân đối với thể thao Việt Nam, thành tích của đoàn “mang lại cảm giác lâng lâng khó tả”.

Một lần nữa, Thủ tướng đánh giá cao các huấn luyện viên, vận động viên, các liên đoàn thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao và các cơ quan liên quan đã góp phần làm nên chiến thắng này vào dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh.

Thủ tướng khẳng định, mặc dù đất nước còn khó khăn, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đối với ngành thể dục thể thao, thể hiện qua nhiều chính sách, chế độ đối với vận động viên, huấn luyện viên.

Nhân dịp này, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm từ ASIAD lần này để có biện pháp duy trì và phát triển thành tích đạt được, phát huy thế mạnh, tiếp tục đưa thể thao Việt Nam lên tầm cao mới. Phải chăng chúng ta đã đào tạo lớp trẻ tốt, phải chăng chúng ta có những huấn luyện viên nổi tiếng, tâm huyết, trách nhiệm, phải chăng chúng ta có những liên đoàn đã làm công việc vận động tốt để có nhiều nguồn lực, nhiều kinh nghiệm bổ trợ cho cơ quan Nhà nước trong phát triển thể thao… Theo Thủ tướng, tất cả những điều đó đều cần tổng kết, đánh giá.

Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục thực hiện chính sách, pháp luật về thể thao, nhất là Luật Thể dục thể thao sửa đổi, trong đó có việc hoàn thiện chế độ, chính sách cho huấn luyện viên, vận động viên; chăm lo, bồi dưỡng đào tạo đội ngũ huấn luyện viên trình độ cao. Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, huấn luyện. Đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn lực tham gia phát triển thể thao. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Cần quan tâm đến cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao trong chỉ đạo.

Thủ tướng khẳng định, luôn tạo điều kiện, quan tâm lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Bộ, ngành thể dục thể thao, các liên đoàn thể thao, đặc biệt là huấn luyện viên để thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích hơn nữa.

Về vấn đề mua bản quyền một số giải thể thao trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý, kịp thời báo cáo Thủ tướng.

Tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các vận động viên đạt huy chương vàng tại ASIAD 2018 và tặng quà cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết