04/06/2009 - 08:44

Từ 2-7, Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng 4 đường hàng không nội địa mới

* Vietnam Airlines có thể tiết kiệm thêm hàng trăm tỉ đồng/năm

Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ truởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã cho biết như vậy tại Hội nghị triển khai các đường hàng không nội địa mới được thiết lập và điều chỉnh tổ chức ở Hà Nội, ngày 3-6.

Theo đó, 4 đường hàng không mới được thiết lập gồm W22 kéo dài (Meova-Nội Bài), W10 kéo dài (Phú Bài-Pleiku), W17 (Tân Sơn Nhất-Baven), W12 (Cần Thơ- Buôn Ma Thuột).

Cùng với việc đưa vào khai thác 4 đường hàng không mới trên, Cục hàng không Việt Nam cũng điều chỉnh chế độ sử dụng 6 đường hàng không nội địa cho các chuyến bay quốc tế. Đó là đường hàng không W2 đoạn Vinh-Đà Nẵng; đường hàng không W10 đoạn Assad-Pleiku; đường hàng không W12 đoạn Phù Cát- Cần Thơ, đường hàng không W15 đoạn An Lộc-Cam Ranh (qua Liên Khương); đường hàng không W16 đoạn Tân Sơn Nhất- Cần Thơ và đường hàng không W21 đoạn Nội Bài-Nà Sản.

Ông Bùi Văn Võ, Trưởng ban Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Việc thiết lập các đường hàng không mới sẽ rút khoảng cách và thời gian bay trên một số đường hàng không, đơn giản hóa thủ tục cấp phép bay dân dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động bay và điều hành bay dân dụng.

Còn theo ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cũng từ ngày 2-7, trên 4 đường hàng không nội địa mới được thiết lập, Tổng Công ty sẽ áp dụng cụ thể cho các đường bay HAN-KONMING-HAN (Hà Nội- Côn Minh- Hà Nội) để rút ngắn 10 phút bay/chuyến; đường bay trục Bắc - Nam rút ngắn 3-5 phút bay/chuyến; đường bay Cần Thơ- Hà Nội - Cần Thơ và các đường bay đi theo hướng Bắc cất cánh từ TPHCM rút ngắn được 3 phút bay; đường bay Sài Gòn- Phú Quốc - Sài Gòn rút ngắn 7 phút bay. Tính sơ bộ mỗi năm Vietnam Airlines sẽ có tổng cộng 17.920 chuyến bay sử dụng 4 đường hàng không mới này. Sau khi áp dụng đường bay mới, nếu chỉ tính riêng tiền nhiên liệu thì Vietnam Airlines có thể tiết kiệm ít nhất được 400USD/phút/chuyến, tương đương với hàng trăm tỉ đồng/năm.

UÔNG LAM (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết