15/10/2018 - 21:28

Trường tinh hoa của Pháp “lâm nguy” 

Trường Hành chính Quốc gia (ENA, ảnh), nơi xuất thân của nhiều lãnh đạo nước Pháp, đang đối mặt nguy cơ phá sản sau khi không thể cân đối ngân sách.

  Ảnh: AFP

ENA, trường mà Tổng thống Emmanuel Macron và người tiền nhiệm Francois Hollande từng theo học, báo cáo thâm hụt hồi năm ngoái gần 2,5 triệu bảng, mặc dù hàng năm nhận trợ cấp hơn 27 triệu bảng từ chính phủ. Báo Le Parisien lo ngại ENA có thể “vỡ nợ” trong vòng 4 năm tới nếu không có các biện pháp cấp bách để thoát khỏi khủng hoảng tài chính. Khó khăn của ENA càng làm bùng phát những chỉ trích rằng ngôi trường thanh thế nhất trong hệ thống “trường lớn” không sản sinh được những sinh viên ưu tú giúp kiểm soát chi tiêu công- “thủ phạm” khiến nợ công và thâm hụt ngân sách ở mức cao. Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Marie, một cựu sinh viên ENA, lập luận rằng ngôi trường 73 tuổi này vẫn có thể hữu ích khi đất nước hình lục lăng bước vào “thế giới đổi mới và sáng tạo”.

Được biết, 117 sinh viên của ENA đều hưởng lương hàng tháng gần 1.500 bảng, trái ngược với sinh viên ở các trường tinh hoa khác thường phải đóng học phí. Những người học tại ENA còn được đảm bảo có việc làm uy tín trong lĩnh vực công sau khi tốt nghiệp.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết