27/10/2017 - 17:22

Trường Thành về đích nông thôn mới 

Qua hơn 7 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), với tinh thần quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân xã Trường Thành, huyện Thới Lai đã nỗ lực, đoàn kết, chung sức, chung lòng hoàn thành các tiêu chí NTM đúng lộ trình đề ra. Hôm nay, ngày 27-10, xã Trường Thành rộn ràng, phấn khởi đón nhận danh hiệu xã văn hóa NTM. Niềm vui như nhân đôi, khi Trường Thành là xã đầu tiên của thành phố về đích trong năm 2017. 

Khởi sắc

Về quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, ông Trần Long Hồ, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, huyện Thới Lai, cho biết: Cán bộ và nhân dân xã Trường Thành có truyền thống đoàn kết, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương. Do vậy, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được nhân dân và xã hội đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa lớn và thật sự mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để xã Trường Thành thực hiện tốt, đạt được nhiều kết quả và sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trường THCS Trường Thành 2 được đầu tư xây dựng khang trang, thông thoáng. Ảnh: TUYẾT TRINH

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của Trường Thành được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt là công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với các cuộc hội thảo đầu bờ đã giúp nông dân giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích sản xuất. Hiện nay, xã có 450ha cánh đồng lớn với 470 hộ tham gia sản xuất. Xã tổ chức 30 tổ hợp tác tương trợ hoạt động có hiệu quả. Hiện trên địa bàn xã có 179 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ với trên 450 lao động, chủ yếu hoạt động trong ngành thương mại, dịch vụ... Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được các cấp quan tâm, xã thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề may mặc và giới thiệu việc làm sau đào tạo. Thời gian qua, xã triển khai hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho hộ nghèo với tổng số tiền là 12,905 tỉ đồng. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 4,87% xuống còn 3,72%; thu nhập bình quân đầu người của xã là 39,31 triệu đồng/người/năm (tính đến cuối tháng 7-2017); số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%.

Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi của Trường Thành được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa và phục vụ dân sinh. Từ năm 2011 đến nay, xã đã xây mới 5 tuyến đường với chiều dài 12,85km; nâng cấp, sửa chữa 11 tuyến lộ dài 19,6km và xây mới 15 cây cầu… Trên điạ bàn xã hiện có 4/5 trường học đảm bảo  cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Trạm Y tế xã được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám và điều trị bệnh người dân trên địa bàn. Hiện nay, số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt tỷ lệ 99,6%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy định đạt hơn 95%; 93% hộ dân có nhà đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) và niên hạn sử dụng công trình nhà ở từ 20 năm trở lên... Đời sống tinh thần của người dân được nâng cao khi xã được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất văn hóa. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản được giữ vững và ổn định, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy đạt hiệu quả.

Xây dựng NTM bền vững

Được công nhận xã NTM là kết quả xứng đáng và là động lực để người dân Trường Thành tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu và bền vững. Anh Phạm Văn Kiệt ở ấp Trường Bình, phấn khởi: “Trước đây, hầu hết người dân trên địa bàn xã sống bằng nghề nông. Giao thông đi lại chưa được thuận tiện, trường học xuống cấp và không đáp ứng đủ nhu cầu địa phương, cơ sở khám chữa bệnh thiếu thốn, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Qua hơn 7 năm xây dựng NTM, đời sống nhân dân chúng tôi từng bước được cải thiện. Hôm nay, xã Trường Thành được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa NTM - đây là niềm vui của mọi người. Để niềm vui này được trọn vẹn, chúng tôi sẽ cùng nhau ra sức tuyên truyền, cổ vũ, động viên, chung sức xây dựng và quyết tâm giữ vững xã văn hóa NTM”.

Xây dựng thành công NTM là hành trang để Trường Thành tự tin trên hành trình xây dựng và phát triển. Ông Trần Long Hồ, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, cho biết: Trường Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện phát triển bền vững xã NTM. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã sẽ chủ động xây dựng các kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM hằng năm. Trong đó, chú trọng các tiêu chí phải thường xuyên nâng chất như: thu nhập, hộ nghèo, y tế... đảm bảo chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn xã được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn.

TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết