19/11/2017 - 10:35

Trung - Triều thúc đẩy quan hệ song phương 

Ông Tống Đào, Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm 17-11 đã có cuộc gặp với ông Choe Ryong Hae, Phó Chủ tịch đảng Lao động CHDCND Triều Tiên, phụ tá thân cận nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Thủ đô Bình Nhưỡng nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Phó Chủ tịch đảng Lao động CHDCND Triều Tiên Choe Ryong Hae (trái) bắt tay Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tống Đào. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), trong suốt cuộc gặp, ông Tống đã thông báo cho ông Choe “một cách chi tiết” những kết quả đạt được của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua, đồng thời nhờ ông Choe trao cho ông Kim một món quà. KCNA cho biết, ông Tống cũng nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh trong việc phát triển vững chắc “mối quan hệ hữu nghị truyền thống” giữa hai đảng và hai nhà nước. KCNA tiết lộ, cả hai ông Tống và Choe đều nói rằng tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên được vun đắp bởi các nhà lãnh đạo tiền bối và là “kho báo chung” của nhân dân hai nước.

Tuy nhiên, hai bên không đề cập bất kỳ điều gì liên quan đến chương trình hạt nhân và vũ khí của Triều Tiên vốn bị Trung Quốc mạnh mẽ phản đối. “Hai bên phải hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy sự phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai đảng và hai nhà nước nhằm mang đến lợi ích cho nhân dân hai nước” -  ông Tống nhấn mạnh.

Chuyến thăm tới Triều Tiên của ông Tống được diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh hành động nhiều hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả chuyến thăm này của ông Tống là “bước đi lớn” của chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu trong một bài xã luận ngày 18-11 nói rằng “sẽ là không khôn ngoan” nếu trông đợi quá nhiều vào chuyến đi của Tống, người vốn có nhiệm vụ chính là thông báo cho Triều Tiên về kết quả của Đại hội 19. “Ông Tống không phải một pháp sư. Chìa khóa xoa dịu tình hình trên bán đảo Triều Tiên nằm trong tay Washington và Bình Nhưỡng. Nếu hai bên đều khẳng định lập trường của riêng họ và từ chối đi chung hướng, thì ngay cả khi ông Tống mở ra một cánh cửa đàm phán, cánh cửa đó vẫn có thể đóng lại bất cứ lúc nào” - Thời báo Hoàn cầu nhận định.

Mối quan hệ Trung - Triều trở nên căng thẳng hơn sau khi Bắc Kinh siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng và thể hiện sự ủng hộ đối với lời kêu gọi của Tổng thống Trump nhằm tạo thêm áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Đến nay, Trung Quốc nhiều lần thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Theo hãng tin Reuters, lần gần nhất một đặc phái viên từ Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng là hồi tháng 2-2016. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết