18/08/2018 - 10:29

Trung tâm đầu ngành Tai Mũi Họng ở ĐBSCL 

Từ một Trung tâm Tai Mũi Họng (TMH) chỉ điều trị một số bệnh lý TMH thông thường cho người dân Cần Thơ, sau 20 năm, Bệnh viện TMH Cần Thơ đã phát triển nhiều kỹ thuật cao và trở thành trung tâm đầu ngành TMH của khu vực ĐBSCL.

Phát triển nhiều kỹ thuật cao

Trong suốt 20 năm qua, các y, bác sĩ của Bệnh viện TMH Cần Thơ không ngừng nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới để đáp ứng yêu cầu điều trị của người bệnh. Hiện tại, ngoài các phẫu thuật thông thường TMH, bệnh viện đã thực hiện được các phẫu thuật khó, chuyên sâu, như: phẫu thuật mở xoang trán, xoang bướm, phẫu thuật nội soi tiệt căn xương chũm, phẫu thuật tạo hình xương con... Hiện tại, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho khoảng 300 bệnh nhân/ngày; trong đó 60% bệnh nhân ở các tỉnh trong khu vực.

Ban Giám đốc, cán bộ, nhân viên bệnh viện cùng Giáo sư Manoj ManiKoth tại Hội thảo Khiếm thính
và phương pháp cấy ốc tai điện tử.

Bác sĩ Hồ Lê Hoài Nhân, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện TMH Cần Thơ cho biết, năm 1998, Bệnh viện TMH Cần Thơ được thành lập trên cơ sở tách ra từ trung tâm 3 chuyên khoa: Mắt- TMH- Răng Hàm Mặt nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân về bệnh lý TMH cũng như phát triển chuyên ngành này. Lúc thành lập, bệnh viện chỉ có 30 nhân viên, trong đó có 8 bác sĩ. Điều kiện vật chất thiếu thốn, trang thiết bị lạc hậu. Bệnh viện đã mời các thầy, cô ở các trung tâm lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến chuyển giao kỹ thuật. Ngoài ra, các thầy Trương Minh Ký, bác sĩ Reydon, Pierre (người Pháp) đã vận động, viện trợ kính hiển vi, bộ dụng cụ vi phẫu tai và đến bệnh viện để chuyển giao kỹ thuật... Nhiều bác sĩ của bệnh viện không ngại khó khăn đến các trung tâm, bệnh viện lớn học tập để tiếp thu các kỹ thuật mới, giúp nhiều bệnh nhân không phải lên TP Hồ Chí Minh điều trị.

Bệnh viện đã thành lập Khoa Phẫu thuật đầu cổ- Tạo hình thẩm mỹ. Hiện nay, các thầy thuốc đã thực hiện nhiều phẫu thuật vùng đầu cổ: phẫu thuật các khối u vùng đầu cổ, phẫu thuật mở cạnh cổ dẫn lưu những trường hợp áp - xe thực quản hay nhiễm trùng cổ sâu… Bệnh viện đã cử bác sĩ đi học các phẫu thuật chuyên sâu về ung bướu tại TP Hồ Chí Minh và các bệnh viện bạn. Các bác sĩ hiện đã thực hiện thường quy các phẫu thuật ung thư như: phẫu  thuật cắt dây thanh trong ung thư dây thanh, phẫu thuật cắt thanh quản bán phần, cắt thanh quản toàn phần. Song song đó, bệnh viện cũng triển khai các phẫu thuật tạo hình vùng đầu mặt cổ và các phẫu thuật thẩm mỹ nhằm phục hồi các khiếm khuyết cho người bệnh.

Khẳng định vị thế tuyến cuối

 “Sau 2 tháng bật máy, bé Bi nghe khá tốt với thiết bị ốc tai. Mỗi ngày, sau giờ làm việc, tôi dành thời gian để dạy bé nói, dù nói chưa tròn trịa, rõ ràng nhưng bé tiến bộ từng ngày. Đó là niềm vui, hạnh phúc vô bờ của cha mẹ. Rồi cuối tuần, tôi đưa Bi lên TP Hồ Chí Minh để được huấn luyện ngôn ngữ. Tôi rất cảm ơn tập thể bác sĩ Bệnh viện TMH TP Cần Thơ”. Đó là tâm sự của chị Nguyễn Hồng Thắm, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ sau hành trình gần 17 năm đi khắp nơi điều trị khiếm thính bẩm sinh cho con. Tháng 4-2018, Bi được các chuyên gia nước ngoài và các bác sĩ ở Bệnh viện TMH Cần Thơ phẫu thuật cấy ốc tai điện tử. Bi là một trong 3 trường hợp đầu tiên được phẫu thuật tại Bệnh viện TMH Cần Thơ.        

Bệnh viện phát triển Khoa Thính học thành Trung tâm Thính học để chẩn đoán và điều trị cho trẻ em nghe kém cũng như huấn luyện ngôn ngữ, đạt tiêu chuẩn toàn cầu. Đây là trung tâm thính học đạt tiêu chuẩn đầu tiên tại ĐBSCL để tầm soát, chẩn đoán và can thiệp sớm cho trẻ bị điếc bẩm sinh, giúp trẻ phát triển và hòa nhập cộng đồng, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Khi đó, trẻ sau phẫu thuật cấy ốc tai sẽ được huấn luyện ngôn ngữ tại đây, không cần lên TP Hồ Chí Minh. Trung tâm Thính học đang gấp rút xây dựng và dự kiến trong quí IV-2018 đi vào hoạt động. Bệnh viện cũng đang mua các trang thiết bị như máy đo thính lực đơn âm người lớn, đo thính lực trẻ em, đo nhĩ lượng, OAE (máy đo âm ốc tai), ABR (điện thính giác thân não); CT Scaner... Các trang thiết bị này đáp ứng nhu cầu điều trị kỹ thuật cao của người dân.

Vượt qua những khó khăn: thực hiện tự chủ hoàn toàn về kinh phí, sự cạnh tranh của các bệnh viện trong khối công lập và tư nhân, cơ sở vật chất nhỏ hẹp… hiện tại, Bệnh viện TMH Cần Thơ có đội ngũ thầy thuốc có kinh nghiệm và tâm huyết với nghề với 20 bác sĩ chuyên khoa I, II, thạc sĩ, tiến sĩ. Giám đốc Bệnh viện Lê Quốc Chánh cho biết: Bệnh viện tiếp tục sửa chữa cơ sở vật chất, sắp xếp khoa, phòng để phục vụ tốt người bệnh. Bệnh viện sẽ đưa các bác sĩ đi đào tạo theo hướng chuyên sâu từng lĩnh vực ung thư vùng đầu- cổ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, cấy ốc tai điện tử, cấy điện cực tai giữa, cấy điện cực đường xương điều trị khiếm thính cho cả trẻ em và người lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, giúp người bệnh hòa nhập cộng đồng.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết