18/11/2016 - 14:11

Trung Quốc vung tiền thu hút phi công ngoại

Hiện không có đủ phi công trên thế giới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao này. Đó là lý do vì sao mức lương không ngừng tăng" - Dave Ross, Giám đốc điều hành của Wasinc International, công ty chuyên tuyển phi công cho các hãng hàng không Trung Quốc, cho hay.

Sở dĩ các hãng hàng không Trung Quốc không ngần ngại chi tiền để thu hút phi công ngoại một phần là do các trường đào tạo phi công tại đây không thể cung cấp đủ phi công kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp hàng không nội địa, trong khi nước này "khan hiếm" các cơ trưởng có kinh nghiệm. Với mức lương cực hấp dẫn trên, nhiều phi công dày dạn kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới đã bị lôi kéo. "Trước đây, tôi phải bay từ 80-100 giờ mỗi tháng. Bây giờ, tôi chỉ phải bay 50 giờ mỗi tháng mà lương tăng khoảng 3 lần" - Jeff Graham (ảnh) cho biết. Được biết, Graham hồi năm ngoái đã bỏ công việc lái máy bay chở hàng ở hãng Southern Air (Mỹ) và chuyển sang đầu quân cho một hãng hàng không tại Thâm Quyến. Còn Fernando, cựu cơ trưởng của một hãng hàng không lớn ở Mexico, thì tiết lộ rằng thu nhập tăng 5-6 lần khi làm việc cho một hãng hàng không ở Thành Đô.

Theo CNN, nhiều quảng cáo tuyển dụng phi công của các hãng hàng không Trung Quốc đề nghị mức lương hàng tháng hơn 25.000 USD sau thuế cho cơ trưởng. Thậm chí, một quảng cáo từ Thành Đô Airlines còn tuyên bố sẽ trả "mức lương cao nhất Trung Quốc" với 25.800 USD/tháng, cùng 36.000 USD tiền thưởng nếu hoàn tất hợp đồng ba năm. "Ở Trung Quốc, phi công luôn trong tình trạng thiếu. Do đó, chúng tôi phải đưa ra mức lương cao vì nếu không làm như vậy thì sẽ chẳng phi công nào đến đây làm việc cả" - Guo Jing, phát ngôn viên của Thành Đô Airlines, cho biết.

Mức lương mà các hãng hàng không Trung Quốc đưa ra quả thật rất hấp dẫn nếu so với mức lương trung bình 17.400 USD/tháng dành cho phi công cấp cao ở các hãng hàng không lớn của Mỹ như United Airlines hay Delta Airlines. Tuy nhiên, các hãng hàng không Trung Quốc vẫn không thể tuyển đủ phi công ngoại. Giới phân tích cho rằng sở dĩ nhiều ứng viên ngoại tiềm năng ngần ngại đến Trung Quốc công tác một phần là do tình trạng quan liêu và ô nhiễm nặng ở nước này.

Giới phân tích ước tính, Trung Quốc sẽ cần từ 4.000-5.000 phi công mới mỗi năm trong vòng 2 thập kỷ tới. Hiện các hãng hàng không Trung Quốc có mức tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất thế giới và họ là khách hàng lớn nhất của hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing.

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết