21/10/2018 - 10:39

Trung Quốc với tham vọng thống lĩnh mạng 5G 

Tại thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, mạng 4G được xem là “ông hoàng”. Vào cuối tháng 8 vừa qua, Trung quốc có 1,1 tỉ thuê bao di động 4G, nhiều hơn cả dân số của Mỹ, Indonesia, Nga, Nhật Bản và Đức gộp lại. Nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc được thúc đẩy khi ngày càng nhiều người sử dụng các thiết bị cầm tay 4G để mua sắm, xem video, gửi tin nhắn, đặt món ăn, đặt vé du lịch và mua bảo hiểm trực tuyến.

China Mobile trong một buổi quảng bá mạng 5G. Ảnh: SCMP

Dẫu vậy, Trung Quốc vẫn đi sau các quốc gia khác về phát triển công nghệ truyền thông không dây. Do đó, Bắc Kinh đang nỗ lực phát triển mạng 5G thế hệ mới mà theo đó tốc độ dữ liệu sẽ nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, tăng cường kết nối. 

Nhận thấy mối đe dọa đối với sự thống trị công nghệ toàn cầu của mình, Mỹ xem kế hoạch phát triển mạng 5G của Trung Quốc như một sự can thiệp. Và 5G đã trở thành “trò chơi chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc” khi Washington nỗ lực kêu gọi các nền kinh tế lớn khác, chẳng hạn như Úc, cấm các giải pháp 5G do các công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc gồm Huawei và ZTE cung cấp. Còn trong thư gửi Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây, hai thượng nghị sĩ Mỹ là Mark Warner và Marco Rubio đã cảnh báo Ottawa nên loại Huawei ra khỏi kế hoạch xây dựng mạng di động thế hệ tiếp theo của xứ sở lá phong. Họ cho rằng bằng cách cho phép các công ty liên kết với Chính phủ Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G, Mỹ và các đồng minh thân cận như Canada, Úc, New Zealand và Anh sẽ “rước cáo vào nhà”.

Con đường tiến tới 5G của Trung Quốc đã được lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng. Năm 2012, hai năm trước khi hãng viễn thông China Mobile tung ra dịch vụ 4G ở Đại lục, nhiều công ty Trung Quốc đã tham gia vào một sáng kiến nhằm nghiên cứu và phát triển 5G. 

Liên minh Viễn thông Quốc tế, cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc chuyên giám sát việc phát triển tiêu chuẩn toàn cầu đối với 5G, cho biết công nghệ này sẽ hỗ trợ 1 triệu thiết bị được kết nối/km vuông, có độ trễ là 1 mili giây, mang lại hiệu quả lớn hơn và có tốc độ tải xuống dữ liệu tối đa lên tới 20 Gigabit/giây. “Chính phủ Trung Quốc muốn mọi ngành công nghiệp sử dụng cơ sở hạ tầng tiên tiến nhất để nâng cao năng suất. Đây là một chương trình chiến lược và họ nghĩ rằng 5G sẽ đóng vai trò rất lớn. Trung Quốc có nhiều kế hoạch rất tham vọng để thúc đẩy Internet vạn vật, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo vốn đều đòi hỏi sự hỗ trợ của mạng 5G hoàn toàn mới” - Jeff Lee, chuyên gia phân tích của hãng Jefferies, nhận định.

Kế hoạch phát triển mạng 5G phù hợp với chính sách “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) mà theo đó Bắc Kinh sẽ tập trung phát triển ngành viễn thông trong nước như là một phần của kế hoạch thúc đẩy hiện đại hóa công nghiệp. 

TRÍ VĂN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết