12/01/2018 - 16:47

Trung Quốc và Campuchia ký hàng loạt thỏa thuận viện trợ, đầu tư mới  

Theo hãng tin AP, Trung Quốc ngày 11-1 đã ký 19 thỏa thuận viện trợ và đầu tư có trị giá lên đến hàng tỉ đôla với Campuchia nhằm giúp phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và chăm sóc y tế cho đất nước Đông Nam Á này. Tuy không tiết lộ chi tiết, song số thỏa thuận nói trên đã được ký kết sau các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Hun Sen  trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia của ông Lý (diễn ra trong 2 ngày 10 và 11-1).

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Thủ đô Phnom Penh hôm 11-1. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hãng Reuters cho biết trong số văn kiện mới ký của 2 bên có thỏa thuận giữa Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) và Tập đoàn Đầu tư Hải Ngoại Campuchia (OCIC) về khoản vay dành cho việc xây dựng một sân bay mới ở tỉnh Siem Reap, cùng một thỏa thuận xây dựng tuyến cao tốc dài hơn 200km nối liền Thủ đô Phnom Penh đến khu nghỉ dưỡng biển Sihanoukville - nơi đã là trung tâm đầu tư của người Trung Quốc.

Ngoài ra, Nhóm các công ty Hoàng gia Campuchia và Tập đoàn Công nghiệp Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc đã nhất trí sẽ cho phóng một vệ tinh viễn thông đầu tiên cho Campuchia. Những thỏa thuận khác bao gồm các khoản vay “mềm” dành cho việc cung cấp điện và hỗ trợ nông nghiệp cho Campuchia. Eang Sophalleth, một trợ lý của Thủ tướng Hun Sen cho biết lãnh đạo 2 nước cũng thảo luận cách thức khuyến khích du khách Trung Quốc sang thăm Campuchia nhiều hơn và biện pháp để Campuchia tăng xuất khẩu đường qua Trung Quốc.

Được biết, Trung Quốc hiện là đồng minh và đối tác kinh tế quan trọng của Campuchia. Trong 10 năm qua, Bắc Kinh đã cung cấp hàng triệu đôla viện trợ và đầu tư cho Phnom Penh, đồng thời cũng miễn  thuế đối với hàng trăm mặt hàng thương mại và xóa nợ cho đồng minh Đông Nam Á. Theo Bộ Ngoại giao Campuchia, thương mại song phương của hai nước sẽ đạt 6 tỉ USD vào năm 2020.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết