19/10/2017 - 10:18

Trung Quốc trồng thành công giống lúa cao sản “khổng lồ” 

Sau 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học tại Viện Nông nghiệp cận Nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết đã gieo trồng thành công giống lúa mới có năng suất cao hơn 50% so với cây lúa thông thường.

Một nhà nghiên cứu chụp hình với lúa “khổng lồ” mới, cao đến 2,2 mét.

Theo hãng thống tấn Tân Hoa xã, giống lúa mới được trồng và thu hoạch trên cánh đồng thử nghiệm tại huyện Trường Sa của tỉnh Hồ Nam. Các chuyên gia cho biết họ đã áp dụng hàng loạt công nghệ mới bao gồm kích thích đột biến và lai tạo giữa nhiều giống lúa hoang khác nhau. Sau cùng, họ đã cho ra đời giống lúa mới với chiều cao trung bình 1,8m, những cây cao nhất đạt tới 2,2m. Đặc biệt, năng suất của giống lúa “khổng lồ” cũng cao hơn 50% so với cây lúa thông thường. Xia Xinjie, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết lúa trồng trên cánh đồng thử nghiệm dự kiến đạt năng suất hơn 11,5 tấn/ha. Các chuyên gia đã thu được hơn 500 hạt trên mỗi nhánh lúa.

Việc lai tạo thành công giống lúa “khổng lồ” đem lại lợi ích rất lớn đối với Trung Quốc vốn đang đối mặt với tình trạng dân số ngày càng tăng trong khi tỷ lệ người dân làm nông nghiệp có chiều hướng giảm. Tháng rồi, nhà khoa học nông nghiệp nổi tiếng nước này Viên Long Bình dự đoán đến năm 2030, nhu cầu lúa gạo của Trung Quốc sẽ tăng thêm 60% so với năm 1995. “Hiện tại, mỗi héc-ta sản xuất lúa cung cấp lương thực cho 27 người. Đến năm 2050, một héc-ta sẽ phải nuôi tới 43 người” – ông Viên dự báo.

Viện sĩ Viên được mệnh danh là “cha đẻ của giống lúa lai” ở Trung Quốc vì những cống hiến không ngừng trong việc lai tạo các giống lúa năng suất cao suốt 60 năm qua. Hồi tháng trước, Viện sĩ Viên từng tuyên bố nhóm nghiên cứu của ông đã trồng thành công giống lúa mới gọi là “lúa biển” do có khả năng phát triển trên đất nhiễm mặn và phèn. Trên một cánh đồng thử nghiệm, 4 giống “lúa biển” được trồng dự kiến đạt năng suất từ 6,5 tấn đến 9,3 tấn/ha. Mới đây, giống lúa khác do Viện sĩ Viên lai tạo có tên Xiangliangyou 900 được công nhận có năng suất cao nhất trên thế giới. Trong đợt thu hoạch hôm 15-10 trên 3 lô đất canh tác thí điểm, các nhà khoa học cho biết Xiangliangyou 900 đạt năng suất trung bình 17,2 tấn/ha, lô cao nhất đạt 17,7 tấn/ha.

MAI QUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết