16/09/2017 - 10:33

Trung Quốc trình làng trực thăng tấn công không người lái 

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) vừa đưa ra trưng bày mẫu trực thăng tấn công không người lái AV500W tại Triển lãm Trực thăng Trung Quốc lần thứ 4, khai mạc hôm 14-9 tại thành phố Thiên Tân.

Một màn trình diễn máy bay tại Triển lãm Trực thăng Trung Quốc lần thứ 4 ở Thiên Tân hôm 14-9.  Ảnh: China Daily

Trung Hoa Nhật báo cho biết AV500W có chiều dài 7,2 m, được phát triển và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu và Phát triển Trực thăng thuộc AVIC ở thành phố Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây. Nó có tải trọng cất cánh tối đa 450 kg, đạt tốc độ tối đa 170 km/giờ và trần bay 4.000 m. Phiên bản do thám của AV500W có thể duy trì hoạt động được 8 tiếng, trong khi phiên bản do thám/chiến đấu có thể bay liên tục 4 giờ.

Trực thăng trên có khả năng chở 120 kg vũ khí và trang thiết bị. Theo đó, một chiếc AV500W có vũ trang thường mang theo 4 tên lửa không đối không, sử dụng công nghệ dẫn đường radar để hướng dẫn. Mỗi tên lửa nặng 8 kg và có thể bắn trúng mục tiêu ở phạm vi 5 km. Trực thăng cũng có thể mang theo bom hoặc một khẩu súng máy.

“Trực thăng này có thể cất cánh và hạ cánh trên hầu hết điều kiện địa chất (bao gồm cao nguyên và hẻm núi), hoạt động trong môi trường lạnh và nhiệt đới. Nó sẽ có thể được dùng trong tuần tra biên giới, hoạt động chống khủng bố và xung đột cấp độ thấp, vì nó có thể thực hiện bay thâm nhập ở độ cao thấp và treo lơ lửng trong một thời gian”- ông Jiang Taiyu, một trong những nhà thiết kế chính của AV500W, cho biết.

Theo vị này, tất cả cuộc thử nghiệm AV500W sẽ được hoàn tất trước cuối năm 2017 và đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2018. Thị trường mục tiêu của trực thăng chiến đấu này sẽ là những quốc gia đang đối phó với tội phạm khủng bố tại Trung Đông và châu Phi.

Nhiều nước châu Âu cũng cần loại phương tiện tác chiến chống khủng bố nhỏ gọn như AV500W. Ông Jiang nói thêm hiện trên thế giới chỉ có Mỹ và Israel đã phát triển trực thăng vũ trang không người lái, trong đó có hãng Northrop Grumman của Mỹ sản xuất chiếc MQ-8B Fire Scout.

Triển lãm Trực thăng Trung Quốc năm nay thu hút hơn 400 nhà sản xuất và cung cấp linh kiện máy bay trực thăng từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, bao gồm 3 cường quốc quân sự Mỹ, Nga và Pháp. Các nước giới thiệu tổng cộng 98 mẫu máy bay tại cuộc triển lãm trực thăng lớn nhất này ở Trung Quốc.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết