17/06/2018 - 09:21

Trung Quốc trả đũa thương mại Mỹ

Trung Quốc đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ bị áp các mức thuế bổ sung, động thái đáp trả sau khi Mỹ công bố áp thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, được Quốc vụ viện (Chính phủ) phê chuẩn, Ủy ban thuế quan Trung Quốc đã quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng của Mỹ tổng trị giá 50 tỉ USD. Theo tuyên bố của ủy ban trên, mức thuế bổ sung đối với 545 mặt hàng tổng trị giá khoảng 34 tỉ USD, bao gồm nông sản và xe hơi, sẽ có hiệu lực từ ngày 6-7 tới. Thời gian áp thuế bổ sung đối với 114 mặt hàng còn lại sẽ được thông báo sau.

Tuyên bố của ủy ban trên khẳng định quyết định này phù hợp với các quy định liên quan của Luật Ngoại thương Trung Quốc và Quy định của Trung Quốc về thuế xuất nhập khẩu cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Trước đó, ngày 15-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp mức thuế 25% đối với các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỉ USD, với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ông cũng cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định “sẽ không xảy ra chiến tranh thương mại”.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo mức thuế mới 25% đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được thực hiện theo hai đợt, trong đó đợt đầu tiên có hiệu lực từ ngày 6-7 tới đối với  818 danh mục sản phẩm trị giá 34 tỉ USD, sau đó sẽ tiếp tục có hiệu lực đối với 284 danh mục sản phẩm khác.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh sau khi USTR đưa ra thông báo trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nêu rõ Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành nhiều vòng đàm phán để giải quyết các bất đồng và đạt được những kết quả hai bên cùng có lợi. Tuy nhiên, Mỹ đã thay đổi quyết định và khơi mào một cuộc chiến thương mại. Ông Lục Khảng chỉ trích động thái này không chỉ gây phương hại các lợi ích song phương mà còn làm suy yếu trật tự thương mại quốc tế, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh.

Trong khi đó ngày 16-6, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo sẽ thực hiện các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với mặt hàng hóa chất axít hydroiodic nhập khẩu từ Mỹ và Nhật Bản.

Theo MOC, các công ty đã bán phá giá axít hydroiodic xuất xứ từ Mỹ và Nhật Bản trên thị trường Trung Quốc và mặt hàng nhập khẩu này đã gây tổn hại đáng kể cho sản xuất nội địa. Do đó, kể từ ngày 23-6 tới, các nhà nhập khẩu axít hydroiodic phải trả phí bảo đảm (security deposit) cho Cơ quan Hải quan Trung Quốc theo mức đã được tính, dao động từ 41,1% đến 118,8%.

Cùng ngày, MOC cũng quyết định áp đặt các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với hợp chất hữu cơ ethanolamine xuất xứ từ Mỹ, Saudi Arabia, Malaysia và Thái Lan. MOC cho rằng các công ty đã bán phá giá ethanolamine xuất xứ từ 4 quốc gia nói trên tại thị trường Trung Quốc, gây phương hại lớn đối với sản xuất trong nước.

Theo đó, cũng từ ngày 23-6 tới, các nhà nhập khẩu ethanolamine phải trả phí bảo đảm cho Cơ quan Hải quan Trung Quốc theo mức đã được tính, dao động từ 11,7% đến 97,3%.

TTXVN

Chia sẻ bài viết