24/02/2018 - 09:46

Trung Quốc thúc đẩy “Con đường tơ lụa kỹ thuật số” ở Đông Nam Á 

Trung Quốc đang thách thức các cường quốc phương Tây khi không ngừng tăng cường mở rộng vị thế chính trị và thương mại, trong đó đáng chú ý nhất có lẽ là kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng gọi là “Vành đai, Con đường - BRI” của Bắc Kinh. Ở một số nơi, chẳng hạn như khu vực Đông Nam Á, tốc độ và chiến lược phát triển của Trung Quốc còn thể hiện rõ nét hơn khi Bắc Kinh muốn thúc đẩy “Con đường tơ lụa kỹ thuật số” tại đây.

Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Mã Vân. Ảnh: AP

Theo đó, Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc, đang có kế hoạch thống trị thị trường kỹ thuật số ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2012, công ty này đã tích cực thúc đẩy các giao dịch trong khu vực. Chỉ 5 năm sau, các hoạt động và đầu tư của họ đã bắt đầu “đơm hoa kết trái”. Theo tờ The Australian Financial Review, tại Indonesia, Alibaba đã đổ gần 2 tỉ USD để thúc đẩy sự phát triển của hai công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Lazada và Tokopedia trong một nỗ lực nhằm bảo vệ sự thống trị của Alibaba tại Đông Nam Á trước đối thủ đến từ Mỹ là Amazon. Không chỉ Indonesia nhận được sự “ưu ái” của Alibaba, trên khắp khu vực, Alibaba hoặc công ty con của mình là Ant Financial đều nắm giữ vai trò quan trọng tại hầu hết các công ty thương mại điện tử và thanh toán hàng đầu ở Singapore, Ấn Độ, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Không chỉ riêng Alibaba, trên toàn khu vực, các công ty công nghệ khác của Trung Quốc đã đổ hàng tỉ USD vào các công ty công nghệ cao ở Đông Nam Á trong năm 2017. Đơn cử, “gã khổng lồ” Tecent đã đầu tư 1,2 tỉ USD vào công ty khởi nghiệp hàng đầu tại Indonesia Gojek, trong khi Didi Chuxing không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn đầu tư vào Grab, công ty vận tải trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, còn JD.com, đối thủ chính của Alibaba thì trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của công ty thương mại điện tử Tiki (Tiki.vn) sau khi Tiki hoàn thành vòng gọi vốn giai đoạn C . Hiện JD.com đang thành lập liên doanh trị giá 500 triệu USD với tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group. JD.com mới đây cho biết đã mở một chi nhánh tại Úc. Công ty này cũng có kế hoạch mang chuỗi cung ứng riêng của mình từ Úc sang Đông Nam Á để cạnh tranh với các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như Amazon, nơi đã “đặt chân” đến Singapore.

Với sức đầu tư “khủng” của mình, các công ty công nghệ cao Trung Quốc đang chiếm được nhiều lợi thế ở Đông Nam Á. Theo đó, Malaysia hồi tháng 11 năm ngoái đã cho ra mắt Khu Thương mại Tự do Kỹ thuật số với Trung Quốc với vốn đầu tư từ Alibaba. Trong khi đó, Alibaba Cloud, công ty con của Alibaba, cũng giành được hợp đồng xây dựng một hệ thống kiểm soát giao thông tại Thủ đô Kuala Lumpur để tối ưu hóa điều kiện giao thông tại địa phương, còn ông Mã Vân, Chủ tịch Alibaba, đang đóng vai trò như là một cố vấn kinh tế kỹ thuật số của Chính phủ Malaysia. Không những vậy, ông Mã mới đây cũng đồng ý đảm nhận vị trí tương tự trong Chính phủ Indonesia. Tại Indonesia, ông Mã hiện nắm giữ đa số cổ phần của hai trang thương mại điện tử lớn nhất quốc gia Đông Nam Á này. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết