05/08/2018 - 07:55

Trung Quốc thắt chặt quan hệ với chính quyền mới của Pakistan 

Giữa lúc Thủ tướng đắc cử Imran Khan của Pakistan đang nỗ lực thành lập chính phủ liên minh, Trung Quốc đã tăng viện cho đồng minh Nam Á này bằng khoản vay mới 2 tỉ USD, theo báo Express Tribune.

Trao đổi đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ở một cửa hàng đổi tiền ở thành phố Quetta (Pakistan). Ảnh: AFP
Trao đổi đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ở một cửa hàng đổi tiền ở thành phố Quetta (Pakistan). Ảnh: AFP

Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Pakistan (SBP) cho biết khoản vay 2 tỉ USD của Trung Quốc sẽ được phân loại như là “nguồn vốn song phương chính thức”. Theo đó, hơn 1 tỉ USD đã được chuyển tới tài khoản SBP vào cuối tháng 7 và thể hiện trong dữ liệu dự trữ quốc gia công bố ngày 2-8. Khoản tiền  này sẽ giúp lượng dự trữ ngoại tệ mà SBP nắm giữ vượt qua con số 10 tỉ USD, đảm bảo đủ dùng cho  2 tháng nhập khẩu. Hiện hóa đơn nhập khẩu hàng tháng của Pakistan dao động từ 5,6 - 5,8 tỉ USD.

Mặt khác, khoản vay 2 tỉ USD của Bắc Kinh có thể giúp giảm áp lực đối với dự trữ ngoại tệ chính thức của Islamabad và tỷ giá giữa đồng rupee và USD. Sự hỗ trợ tài chính này cũng giúp chính phủ mới của đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) trong việc phân tích tình hình ngoại thương, cũng như chính thức hóa chiến lược của PTI để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước.

Về cơ bản, Thủ tướng đắc cử Khan có thể không có lựa chọn nào khác. Hiện quân đội Pakistan vẫn tiếp tục thúc đẩy các đối tác dân sự của mình duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, để đảm bảo số tiền hơn 60 tỉ USD dành cho các dự án cơ sở hạ tầng thuộc Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) được giải ngân. Được biết, khoản vay này là một phần quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Trong khi đó, báo Bloomberg bình luận cử chỉ vay-nhận đã nói lên sự phụ thuộc quá mức của Pakistan vào Trung Quốc tại thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cắt viện trợ quân sự dành cho Islamabad. Tương tự, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong quá khứ từng bày tỏ quan ngại xung quanh quy mô quá lớn của CPEC và những tác động của nó đối với khả năng thanh toán nợ nước ngoài của Pakistan.

Những khoản vay khổng lồ dính tới Trung Quốc đã khiến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ quan ngại khi cho biết sẽ theo dõi xem chính phủ mới của ông Khan có dùng nguồn quỹ từ IMF để thanh toán các món vay từ Bắc Kinh hay không. Được biết, Mỹ có hạn ngạch cao nhất trong IMF (16,52%) và có ảnh hưởng lớn đến việc quản lý tổ chức này. Hai nước có hạn ngạch cao tiếp theo là Nhật Bản với 6,15% và Trung Quốc  6,09%.

Được biết, Pakistan hiện đang nợ IMF 4,8 tỉ USD và đang đàm phán để vay thêm hàng tỉ USD nữa. Các chuyên gia dự đoán Pakistan đang cần nguồn vốn nước ngoài lên tới 23-28 tỉ USD trong năm tài khóa 2018-2019.

Tuy vậy, chỉ một ngày sau khi động thái cảnh báo từ Ngoại trưởng Mỹ, Pakistan tuyên bố rằng “các bên thứ ba” không thể làm suy yếu quyết tâm của nước này khi Islamabad thực hiện kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và năng lượng lớn nhất của mình với sự giúp đỡ từ Bắc Kinh.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết