15/04/2018 - 07:40

Trung Quốc thành lập hai khu du lịch biên giới

Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc hôm 13-4 đã phê duyệt dự án thành lập hai khu thí điểm du lịch biên giới nhằm thúc đẩy triển khai Sáng kiến “Vành đai và Con đường” và mở đường cho hoạt động cải cách và sáng tạo du lịch quốc gia.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn thông tin từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc (CNTA) cho biết khu thí điểm thứ nhất sẽ nằm ở thành phố Mãn Châu Lý, thuộc khu vực biên giới giữa ba nước Trung Quốc - Nga - Mông Cổ, phía Bắc của Khu tự trị Nội Mông. Đây là khu vực cửa khẩu nhộn nhịp nhất trên đường biên giới Trung - Nga.

Khu thí điểm thứ hai sẽ được đặt tại Phòng Thành Cảng, thuộc Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây. Đây là cửa khẩu lớn nhất ở phía Tây của Trung Quốc, đồng thời cũng là cửa ngõ kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN. Hiện nay, hệ thống đường bộ và đường sắt cao tốc trong khu vực đã nối liền với mạng lưới giao thông của Trung Quốc. Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc nối Phòng Thành Cảng với Việt Nam đã được triển khai và tuyến đường sắt cao tốc kết nối Phòng Thành Cảng với Đông Hưng, thành phố nằm ở khu vực giáp biên giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng đang trong quá trình xây dựng.

Theo CNTA, hai khu thí điểm du lịch biên giới nói trên sẽ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hải quan và cung cấp các dịch vụ tiện lợi hơn các du khách tự lái xe hoặc đi du lịch theo nhóm. Các chính sách về đầu tư và huy động vốn cho du lịch, đất đai và nguồn nhân lực sẽ được cải thiện và triển khai nhanh chóng.

Năm 2017, lĩnh vực du lịch đã mang lại cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nguồn thu nhập trị giá 5.400 tỉ nhân dân tệ (khoảng 858,8 tỉ USD), đạt tốc độ tăng trưởng 15,1% so với năm 2016. Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu nâng cao doanh thu từ hoạt động du lịch lên mức 7.000 tỉ nhân dân tệ vào năm 2020 nhằm đưa lĩnh vực “công nghiệp không khói” này trở thành một trong những động lực chính của công cuộc chuyển đổi mô hình và nâng cấp nền kinh tế.

TTXVN

Chia sẻ bài viết