02/04/2018 - 22:04

Trung Quốc sắp khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới 

Trung Quốc sẽ khánh thành cây cầu xuyên biển dài nhất thế giới (ảnh) - kết nối Hồng Công, Ma Cao và thành phố Chu Hải của đại lục - qua đó rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các địa điểm còn một giờ đồng hồ.

Ảnh: Al Jazeera

Giới chức Trung Quốc cho biết dự án Cầu Hồng Công-Chu Hải-Ma Cao (HZMB) đã hoàn thành sau hơn 8 năm thi công và mời truyền thông nước ngoài cùng kiểm tra trong tuần này, song chưa tiết lộ cụ thể ngày khánh thành. Giám đốc dự án HZMB Gap Xinglin cho rằng dự án mang tính biểu tượng của hợp tác quốc tế vì có sự tham gia của nhiều chuyên gia nước ngoài đến từ 14 nước: Anh, Mỹ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hà Lan...

Dự án trị giá khoảng 15 tỉ USD này sử dụng 1,1 triệu mét khối xi măng và 420.000 tấn thép, nhiều hơn số thép dùng cho 60 tháp Eiffel ở Thủ đô Paris (Pháp). Cầu dài 55km với 6 làn xe, bao gồm 4 đường hầm dưới biển và 4 đảo nhân tạo. Ước tính sẽ có 40.000 xe lưu thông qua cầu mới mỗi ngày.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới là một trong hai dự án hạ tầng lớn Trung Quốc dự kiến đưa vào sử dụng trong năm nay. Công trình còn lại là tuyến đường sắt cao tốc nối Hồng Công với đại lục.

 

 T.TRÚC (Theo Al Jazeera)

Chia sẻ bài viết