18/05/2013 - 22:01

Trung Quốc nổi lên như một “thế lực” mới trong lĩnh vực UAV

Mẫu UAV ASN-207 của Trung Quốc trong một cuộc diễu hành quân sự ở nước này. Ảnh: AP

Trong nỗ lực nhằm tiêu diệt hoặc bắt sống tên trùm ma túy sông Mê Công Naw Kham, kẻ từng giết chết 13 thủy thủ Trung Quốc hồi năm 2011, các lực lượng an ninh Trung Quốc đã cân nhắc đưa ra một chiến thuật mà họ chưa từng áp dụng đó là sử dụng máy bay không người lái (UAV) để tìm ra nơi ẩn náu của y trong những khu rừng rậm ở Myanmar. Naw Kham đã bị bắt và sau đó được đưa đến Trung Quốc để xét xử. Việc Bắc Kinh cân nhắc một quyết định như thế đã cho thế giới thấy phần nào về chương trình UAV đang phát triển rất “nóng” của nước này.

Theo hãng tin Mỹ AP, các công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc đã phát triển hàng chục UAV. Một trong số UAV này đã được xuất hiện tại các chương trình triển lãm hàng không và các cuộc diễu hành quân sự. Chúng có hình dáng giống các mẫu UAV của Mỹ như Predator, Global Hawk và Reaper. Các nhà phân tích nói rằng mặc dù Bắc Kinh vẫn còn thua xa Mỹ và Israel nhưng theo giới lãnh đạo trong lĩnh vực công nghiệp này, công nghệ của họ đang trưởng thành nhanh chóng và đang được sử dụng rộng rãi trong việc giám sát và chiến đấu.

Hiện Trung Quốc đang triển khai các UAV với quy mô lớn. Động thái này cho thấy nền quân sự Bắc Kinh đang ngày càng phát triển, có thể thách thức sự thống trị của Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời có thể là mối đe dọa cho các nước láng giềng đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng UAV của họ có khả năng mang bom và tên lửa cũng như tiến hành các cuộc trinh sát, và cũng có thể là vũ khí tấn công lợi hại trong các cuộc xung đột biên giới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không ai có thể biết chính xác khả năng của những UAV này vì cũng như hầu hết các thiết bị do Trung Quốc sản xuất, chúng vẫn chưa được kiểm chứng trong các trận chiến thực thụ. Thông tin về chúng vẫn còn khá “mập mờ” do các công ty hàng không vũ trụ và quân sự đưa ra rất ít thông tin mặc dù trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Tân Hoa Xã, Giám đốc thiết kế của hãng sản xuất máy bay COSIC cho hay UAV của Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách với UAV của các cường quốc nhưng một số bộ phận vẫn cần được cải thiện, từ việc thiết kế khung máy đến các kết nối điện tử.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã triển khai UAV để tuần tra khu vực biên giới trong khi một loại UAV của hải quân nước này đã được triển khai đến tỉnh Tứ Xuyên nhằm tiến hành giám sát trên không, sau khi nơi đây xảy ra một trận động đất kinh hoàng hồi tháng rồi. Ngoài ra, chúng cũng sẽ sớm được triển khai đến khu vực tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, khiến căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh ngày một gia tăng. Tướng Trung Quốc đã nghỉ hưu Peng Guoqian từng cho biết UAV đã được sử dụng để chụp ảnh và do thám quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trong khi đó, trong báo cáo về tình hình quân sự Trung Quốc năm 2012, Lầu Năm Góc cho hay UAV của Trung Quốc có thể giúp tăng cường hiệu quả của các hệ thống radar tầm xa trong việc giám sát hoạt động và định vị mục tiêu ở phía Tây khu vực Thái Bình Dương, nằm cách xa bờ biển Trung Quốc. Sứ mệnh của chúng có thể bao gồm hướng dẫn cho tên lửa đạn đạo chống hạm, tên lửa thường được giới quân sự gọi là “sát thủ diệt tàu ngầm”.

Theo AP, Trung Quốc bắt đầu phát triển UAV trong những năm 1960. Hiện Bắc Kinh có rất nhiều loại UAV, từ các mẫu đơn giản đến các mẫu được trang bị các công nghệ cao chẳng hạn như UAV tàng hình Dark Sword (tạm dịch: Ẩn Kiếm), trông giống như mẫu máy bay Avenger của Mỹ. Theo ước tính, hơn 90% UAV đang hoạt động của Trung Quốc hiện nay là các biến thể mẫu UAV giám sát đơn giản mang tên ASN-209 được triển khai trong các cuộc tập trận hải quân và đang được chế tạo theo giấy phép của Ai Cập. Ngoài ra, Trung Quốc còn có các mẫu UAV khác như Wing Loong hoặc Pterodactyl, trông giống mẫu Reaper của Mỹ và có thể mang theo nhiều loại tên lửa. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho hay các mẫu này đã được xuất khẩu tới Trung Đông và Trung Á, có thể là tới Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất và Uzbekistan, với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mức 30 triệu USD của những chiếc Reaper. Một chiếc UAV khác cũng đang được chào bán là CH-4, có đủ không gian chứa 4 quả tên lửa và có thể bay liên tục trong 30 giờ. Một tham vọng khác của Trung Quốc là mẫu Xiang Long BZK-005, trông rất giống mẫu Global Hawk của Mỹ. Nó được quảng bá có tầm hoạt động tới 6.437km và chỉ bằng kích thước của một chiếc chiến đấu cơ hạng trung.

    TRÍ VĂN (Theo AP)

 

Chia sẻ bài viết