21/06/2018 - 18:13

Trung Quốc muốn thống lĩnh ngành dược thế giới 

Vốn đang được rót mạnh vào ngành công nghiệp dược Trung Quốc và hiện nay các nhà đầu tư xem lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở nước này là nơi có thể khai sinh các tập đoàn hùng mạnh mới, thậm chí có thể là “gã khổng lồ” Alibaba tiếp theo.

 Trung tâm nghiên cứu và phát triển thuốc của công ty BeiGene ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Khi John Oyler sáng lập công ty công nghệ sinh học BeiGene ở Thủ đô Bắc Kinh cách đây 8 năm, ông được cảnh báo rằng Trung Quốc không phải là quốc gia lý tưởng để phát triển thuốc mới, nhưng doanh nhân 50 tuổi này vẫn theo đuổi. Sau đó, chính phủ bắt đầu cuộc cải tổ lớn về những quy định trong thị trường dược phẩm trị giá 122 tỉ USD của nước này. Hiện giá trị BeiGene, một trong những nhà sản xuất thuốc lớn nhất Trung Quốc, trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq là khoảng 9 tỉ USD. Thuốc thử nghiệm điều trị ung thư của hãng cũng đang được theo dõi sát sao trên toàn cầu. Sự phát triển bất ngờ của BeiGene là biểu tượng cho sự thay đổi mạnh mẽ của ngành công nghiệp dược phẩm Trung Quốc mà nhiều thập niên qua bị cho là chỉ tạo ra các loại thuốc “nhái” rẻ tiền.

Ở các phòng thí nghiệm trên khắp Trung Quốc, từ trung tâm nghiên cứu của BeiGene đến các khu công nghệ sinh học, đội ngũ các nhà khoa học đang nỗ lực hòng bắt kịp và sau đó lật đổ các đối tác phương Tây. Họ miệt mài nghiên cứu mọi thứ, từ các liệu pháp điều trị ung thư đột phá cho đến kỹ thuật di truyền.

Với mong muốn tạo ra các nhà sản xuất thuốc hàng đầu thế giới, năm 2015 Trung Quốc bắt đầu thay đổi những quy định mà trong nhiều thập niên qua đã làm chậm hoạt động cấp phép thuốc cũng như kiềm chế sự sáng tạo. Ngoài ra, Bắc Kinh còn đưa ra sáng kiến “Sản xuất ở Trung Quốc 2025”.

Tất cả đang tiếp sức cho các công ty Trung Quốc nhanh chóng đạt được những công nghệ đột phá, chẳng hạn như liệu pháp gien CAR-T vốn sử dụng tế bào miễn dịch của con người để đẩy lùi ung thư. “Họ đang đặt những miếng ghép vào nhau và thực hiện nó với tốc độ và quy mô khó tin”- Marshall Gordon, nhà đầu tư công nghệ sinh học ở New York nhận định sau chuyến đi tìm hiểu lĩnh vực này ở Trung Quốc.

Đầu tư mạo hiểm vào mảng chăm sóc sức khỏe ở Trung Quốc đã tăng từ 1 tỉ USD năm 2013 lên 11,7 tỉ USD hồi năm ngoái, theo hãng tư vấn McKinsey & Co. Trong bối cảnh Trung Quốc phải vật lộn với tỷ lệ cao người mắc bệnh ung thư, bệnh tim và tiểu đường, doanh thu dược phẩm được dự báo sẽ đạt 175 tỉ USD vào năm 2022. Trung Quốc hiện là thị trường dược lớn thứ hai trên thế giới, sau Mỹ. Các công ty như BeiGene hy vọng sẽ giành lấy thị phần lớn hơn từ tay các nhà sản xuất thuốc phương Tây vốn chiếm lĩnh thị trường thuốc tiên tiến ở Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Thực ra, Chính phủ Trung Quốc có lịch sử nâng tầm các ngành công nghiệp mà họ nhận thấy quan trọng. Đơn cử như công ty thương mại điện tử Alibaba và Tencent Holding từng ít tiếng tăm, nhưng chỉ trong vòng 10 năm đã lọt vào danh sách những tập đoàn công nghệ mạnh nhất thế giới. Ngành công nghiệp dược có đủ sự lạc quan để nghĩ đến “cuộc đổi đời” tương tự. Trong đó, cổ phiếu của tập đoàn công nghệ sinh học Genscript, nhà sản xuất CAR-T, đã tăng hơn 16 lần kể từ đầu năm 2016.

THANH BÌNH (Theo Bloomberg)

Chia sẻ bài viết