08/08/2017 - 11:37

Trung Quốc mở trại hè giảm béo cho trẻ em

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hồng Công cho biết, các công ty Trung Quốc tổ chức nhiều trại hè giảm cân với hy vọng có thể trị “cơn đau đầu quốc gia” về vấn nạn béo phì trẻ em.

Cậu bé 16 tuổi nặng 105 kg

Trong phòng tập luyện tại một trung tâm giảm cân ở vùng ngoại ô thành phố Hàng Châu do công ty Jian Fei Da Ren làm chủ quản, 36 đứa trẻ và thiếu niên mập mạp cẩn thận lắng nghe những gì mà các huấn luyện viên hướng dẫn chúng thông qua các bài tập luyện nhằm giảm bớt mỡ thừa.

Trong suốt buổi học kéo dài một tiếng đồng hồ, chúng lặp đi lặp lại động tác gập người kéo thanh tạ nặng; nằm trên tấm đệm, nâng thanh tạ nặng lên xuống; hoặc thực hiện động tác đứng một chân. Để kích thích học viên, âm nhạc là một “món ăn” không thể thiếu, nó được bật trong lúc học viên ra sức tập luyện.

Trẻ tập nâng tạ tại một trung tâm giảm cân ở thành phố Hàng Châu. Ảnh: SCMP

Trẻ tập nâng tạ tại một trung tâm giảm cân ở thành phố Hàng Châu. Ảnh: SCMP

Tại trung tâm trên, học viên tham gia tập luyện 4 tiếng/ngày (2 tiếng vào buổi sáng, 2 tiếng vào buổi chiều). Ngoài 3 bữa ăn/ngày, chúng còn được ăn trái cây vào buổi chiều. Chúng được phép sử dụng điện thoại di động một tiếng/ngày.

Huấn luyện viên Yu Yinghan cho biết, mục tiêu đối với học viên là giảm 2% trọng lượng cơ thể mỗi tuần. Những ai không đạt mục tiêu này, họ được yêu cầu tham gia tập luyện thêm vào buổi tối.

Hou Ankun, cậu bé 16 tuổi đến từ Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, là người “già dặn” và béo nhất trong nhóm học viên tham gia chương trình huấn luyện giảm cân tại đây. Cao 1,79 m, Ankun nặng tới 105 kg – mức cân quá nặng đối với người bình thường nhưng điều này thể hiện sự tiến bộ đáng kể của cậu khi mà lúc mới vào học cách đây 3 tuần, cậu nặng tới 120 kg.

“Béo phì thật sự là một gánh nặng cho em. Em cảm thấy rất mệt khi thực hiện bất kỳ động tác nhỏ nào, chẳng hạn như đi vài bước. Do đó, em không thích bất kỳ môn tập thể dục nào. Ở trường, khi các huấn luyện viên bảo chúng em chạy, em cảm thấy rất khó thở và cảm thấy áp lực trong ngực” – Ankun nói với SCMP.

Sẽ có 28% trẻ trên 7 tuổi bị béo phì

Những đứa trẻ vị thành niên bị béo phì như Ankun rất hiếm gặp ở Trung Quốc cách đây 3 thập niên nhưng hiện chúng trở nên rất phổ biến tại nước này, một phần là do sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc. 

Theo một nghiên cứu hồi năm 2015 của Đại học Washington (Mỹ), Trung Quốc có tới 15 triệu trẻ em bị béo phì, đứng đầu thế giới, theo sau là Ấn Độ với 14 triệu trẻ. Theo nghiên cứu, cả nước này có tới 57 triệu người trưởng thành béo phì, đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ với 79 triệu người.

Trong khi đó, báo cáo về bệnh béo phì trẻ em Trung Quốc do trung tâm Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh thực hiện hồi tháng 6 cho biết, tỷ lệ thừa cân ở trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 7-18 tăng mạnh, từ 2,1% năm 1985 lên 12,2% năm 2014. Trong giai đoạn này, tỷ lệ béo phì ở trẻ em tăng từ mức 0,5% lên mức 7,3% và sẽ đạt mức 28% vào năm 2030 nếu Trung Quốc không đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời.

Ma Jun, Giám đốc Viện Sức khỏe trẻ em và vị thành niên tại Đại học Bắc Kinh, cho hay số trẻ béo phì đã tăng nhanh trong vòng 2 thập kỷ qua, chủ yếu là do chế độ ăn uống không lành mạnh và do chúng thiếu các hoạt động thể thao cần thiết.

“Trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường trong khi cũng thích uống đồ ngọt. Những thực phẩm giàu chất béo cần phải được đốt cháy thông qua các hoạt động thể chất. Tuy nhiên, lối sống của trẻ hiện nay chủ yếu là bị động, chúng chỉ thích chơi các trò chơi điện tử” – Giám đốc Ma nói.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết