12/11/2018 - 22:05

Trung Quốc “khoe” tên lửa của tiêm kích J-20 

Hôm qua 12-11, Trung Quốc lần đầu tiên công khai các tên lửa của máy bay chiến đấu tàng hình tối tân J-20 (ảnh) tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2018.

 Ảnh: Global Times

Thời báo Hoàn Cầu cho biết 2 chiếc J-20 đã mở các cửa sổ khoang chứa tên lửa của chúng trong buổi biểu diễn khoảng 10 phút tại triển lãm, cho thấy mỗi chiến đấu cơ có 4 tên lửa trong máy bay và 2 ở dưới 2 cánh bên ngoài. Trong đó, 4 tên lửa trong “bụng” J-20 là loại tên lửa tầm xa không đối không, trong khi 2 tên lửa còn lại là tên lửa chiến đấu tầm ngắn dùng cho hoạt động tác chiến trên không.

Diễn ra nhân kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Không quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), màn “khoe” tên lửa trên được cho  nhằm phô trương sự vượt trội của tiêm kích động cơ kép J-20 so với các chiến đấu cơ hàng đầu của Mỹ như F-22 và F-35, cũng như sự tự tin ngày càng lớn của PLA. Theo chuyên gia quân sự Song Zhongping, mặc dù chứa đầy tên lửa, nhưng J-20 vẫn có thể vận hành “tuyệt vời” trong những điều kiện tác chiến thực tế.

Theo tờ báo này, J-20 là một trong số ít các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm đang hoạt động trên thế giới. Các loại khác bao gồm F-22 và F-35 do Mỹ chế tạo. J-20 gia nhập phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Trung Quốc hồi tháng 2 năm nay. Báo cáo hồi năm ngoái của Dự án Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược cho rằng nếu được trang bị các tên lửa tầm xa không đối không, J-20 có thể đặt ra thách thức chiến lược cho phi đội máy bay của Mỹ, chẳng hạn máy bay tiếp nhiên liệu trên không, cũng như các máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát.

Giới phân tích nhận định J-20 sẽ ấn tượng hơn nếu sử dụng động cơ của Trung Quốc thay vì do Nga sản xuất. “Không có sự xuất hiện động cơ nội địa trên J-20 cho thấy Trung Quốc vẫn còn gặp khó trong việc làm chủ công nghệ động cơ phản lực tiên tiến nhất”- cựu sĩ quan Úc đang làm việc tại Viện Griffith châu Á Peter Layton chia sẻ.

 THANH BÌNH (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết